Tin tức >> Tin cao su trong nước

Bảo vệ thương hiệu từ chất lượng sản phẩm

23/10/2017

Cuối năm 2016, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, huyện Phú Riềng vinh dự được dán nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Nhãn hiệu này là sự cam kết của doanh nghiệp về việc đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng và các lĩnh vực khác liên quan đang áp dụng trong ngành cao su Việt Nam.


Mủ sạch từ vườn cây đến nhà máy

Hiện nay, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng xuất bán khoảng 18 quốc gia và 25 doanh nghiệp trong nước. Khách hàng luôn ổn định nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm của Công ty. Có được kết quả đó, Công ty đã thực hiện đồng bộ việc quản lý chất lượng gắn với xây dựng và duy trì bền vững thương hiệu sản phẩm Cao su Phú Riềng.
Tổng sản lượng khai thác mủ của Cao su Phú Riềng bình quân hàng năm khoảng 26.000 tấn mủ, thu mua cao su tư nhân từ 9.000 10.000 tấn/năm. Trong chuỗi giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm từ vườn cây đến nhà máy chế biến. Theo đó, Cao su Phú Riềng đã thực hiện quản lý chất lượng mủ tại các khâu theo tiêu chuẩn cụ thể, đồng thời thường xuyên tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý chất lượng mủ nguyên liệu. Công ty đã nghiên cứu ban hành quy định giao nhận mủ nhằm đảm bảo nguyên liệu được xử lý, bảo quản và giao về nhà máy trong tình trạng tốt nhất, tổ chức giao nhận công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn và chống thất thoát.
Về trang bị cơ sở vật chất, các cụm nhà tổ và trạm giao nhận mủ được đầu tư đầy đủ mái che mưa để lưu giữ mủ an toàn, có nhà để thùng và dụng cụ khai thác. Công ty cũng đầu tư máy bơm mủ và rây lọc để phục vụ việc giao nhận mủ; trang bị 100% máng chắn mưa, tấm ni-lon che chén cho vườn cây kinh doanh, nhờ đó rất ít khi bị mất mủ khi trời mưa. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra chặt chẽ quy trình kỹ thuật khai thác của công nhân.
Để đảm bảo uy tín sản phẩm sơ chế, Cao su Phú Riềng cũng tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật khai thác mủ cho cao su tư nhân. Việc giao nhận, nghiệm thu và phân loại mủ nguyên liệu tại nhà máy được tổ chức thực hiện theo tiêu chuẩn 111:2016 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Tất cả quá trình giao nhận mủ tại nhà máy đều được thực hiện trên phần mềm quản lý công tác vận chuyển mủ nguyên liệu do Phòng Công nghiệp của Công ty thiết kế và xây dựng.
Dán tem sản phẩm truy xuất nguồn gốc
Trong quá trình chế biến, các nhà máy của Công ty đã áp dụng nhiều sáng kiến trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, hạ giá thành và nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng; đồng thời chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chế biến.
Ngoài kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản phẩm từ vườn cây đến nhà máy, Công ty đã thực hiện Đề án “Cải tiến chất lượng bao gói, quy cách dán tem nhãn sản phẩm cao su khối và phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm”. Đề án này khi áp dụng vào thực tiễn đã giúp Cao su Phú Riềng quản lý, truy xuất dễ dàng chính xác, khoa học và làm thay đổi cơ bản hình ảnh sản phẩm của Công ty.
Giải pháp “Cải tiến quy cách dán tem sản phẩm cao su khối và phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm” do Công ty nghiên cứu theo nhu cầu thị trường, được áp dụng vào thực tiễn sản xuất từ năm 2013. Giải pháp đã đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ 3 (ngày 30/12/2015) và giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (ngày 29/3/2016). Giải pháp này đã giúp Công ty tiết kiệm bình quân hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý sản xuất, ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, bảo vệ và nâng cao uy tín thương hiệu sản phẩm.
Để triển khai đồng bộ giải pháp nêu trên, Công ty đã đầu tư máy đùn thổi bao PE, máy cắt dán bao PE, tự nhập nguyên liệu hạt nhựa LDPE với chất lượng theo yêu cầu để sản xuất túi và thảm PE bao gói sản phẩm; máy in 4 màu để in tem trực tiếp lên hai mặt túi PE; máy in mã số kiểm soát lên sản phẩm và phần mềm quản lý sản xuất. Ngoài việc tự sản xuất túi PE đã được áp dụng tại một vài công ty trong VRG thì công nghệ in nhãn trực tiếp và công nghệ in mã số kiểm soát lên sản phẩm hoàn toàn mới, lần đầu tiên được áp dụng trong ngành cao su Việt Nam.
Công nghệ in mã số kiểm soát lên sản phẩm và sử dụng phần mềm quản lý trên máy tính để quản lý sản xuất cũng được thực hiện. Công nghệ này đã khắc phục những nhược điểm của cách làm truyền thống là theo dõi bằng ghi chép hay trên bảng Excel làm mất thời gian và công lao động, dễ nhầm lẫn, khó kiểm tra xuất xứ sản phẩm khi có khiếu nại.
Xưởng sản xuất túi PE đã giúp Công ty tiết kiệm từ 1 2 tỷ đồng/năm (tùy năm). Việc đầu tư máy in tem trực tiếp lên túi PE được bù đắp bởi không phải mua tem rời. Còn máy in mã số kiểm soát lên sản phẩm phát sinh chi phí đầu tư và vận hành mỗi năm 150 triệu đồng nhưng được bù đắp bởi khoản tiết kiệm trong sản xuất túi PE.
Việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng mủ nước từ vườn cây đến nhà máy và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm cao su thiên nhiên, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã xây dựng được niềm tin với khách hàng, đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của thị trường hiện nay.
Phương Hà, nguồn: http://baobinhphuoc.com.vn/Content/bao-ve-thuong-hieu-tu-chat-luong-san-pham-563615, ngày 13/10/2017 (TD trích dẫn)

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>