Tin tức >> Tin cao su trong nước

10 năm “bén duyên”, Cao su Hương Khê bắt đầu đón “vàng trắng”

27/11/2017

 Sau 10 năm “bén duyên” trên vùng đất các huyện miền núi (Hà Tĩnh), mới đây, một phần diện tích cây cao su thuộc Công ty Cao su Hương Khê đã được đưa vào khai thác. 


 Mặc dù sản lượng mủ chưa cao, nhưng những dòng “vàng trắng” đầu tiên này hứa hẹn mang lại nhiều niềm vui cho hàng nghìn lao động, hộ nhận khoán.

Tổng Giám đốc Công ty Cao su Hương Khê Trần Thanh Hà chia sẻ: “Trải qua 10 năm đào đất lật cỏ, chăm bón với biết bao mồ hôi, nước mắt của CBCNV mới có được những vườn cao su như hôm nay. Qua theo dõi sau 5 tháng kể từ ngày mở cạo, chúng tôi rất mừng vì năng suất, chất lượng mủ đạt yêu cầu đặt ra. Tuy mới cạo năm đầu nhưng năng suất trung bình đạt 5 tạ/ha. Có thể nói đây là con số khá lý tưởng so với mặt bằng chung trong khu vực”.
Đến Nông trường Cao su Hương Long, trước mắt chúng tôi là bạt ngàn những đồi cao su thẳng tắp. Giám đốc Mai Văn Nguyên phấn khởi: “Nơi chúng ta đứng đây là một trong những vườn cây trồng đầu tiên vào năm 2007. Tất cả 836 ha đều phát triển rất tốt, đạt yêu cầu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đề ra. Năm nay, chúng tôi đưa vào khai thác 234 ha tại các đội cao su Hương Thủy, Ninh Cường và Phúc Đồng. Hiện tại, Nông trường giải quyết việc làm ổn định cho 56 công nhân khai thác, thu nhập tương đối ổn định. Năm sau, chúng tôi sẽ đưa vào khai thác thêm 200 ha, giải quyết việc làm ít nhất cho 50 lao động nữa. Điều đáng mừng là năng suất, chất lượng mủ được đánh giá cao”.
Ghé thăm Nông trường Cao su Phương Điền, Giám đốc Trần Dương cũng không giấu nổi niềm vui khi toàn bộ 33,38/1.169,7 ha cao su đưa vào cạo mủ năm đầu đều cho năng suất khá. “Riêng năng suất, cao su của nông trường hiện nằm trong tốp đầu. Mặc dù vài tháng đầu mới mở cạo, năng suất mủ rất thấp, nhưng từ tháng thứ 3 lại tăng lên rất khá. Chỉ hơn 33 ha mà đến thời điểm này, chúng tôi đã thu được trên 8 tấn mủ quy khô. Dự kiến, sang năm, nông trường sẽ mở cạo thêm 200 ha, giải quyết việc làm cho trên 80 lao động”, ông Dương phấn khởi.
Theo lãnh đạo Công ty, sản lượng cao su thời gian đầu tương đối khá so với mặt bằng chung
Chị Đặng Thị Thủy – công nhân Nông trường Phương Điền cho biết, gắn bó với cây cao su từ ngày đầu, có những thời điểm Công ty rất khó khăn, lương thấp do giảm định mức đầu tư nhưng chị vẫn quyết tâm bám trụ. Năm nay, chị được nhận khai thác trên diện tích 4 ha, lương đạt hơn 3 triệu đồng/tháng. Theo chị Thủy, từ trước đến nay, ở thời kỳ chăm sóc, làm việc theo thời vụ, nay bắt đầu vào khai thác, công nhân có việc làm ổn định, thu nhập sẽ ngày càng tăng, nhất là từ năm thứ 3 trở đi.
Được biết, Công ty Cao su Hương Khê hiện có 4.700 ha cao su nằm trên địa bàn Hương Khê, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang. Năm nay, Công ty đưa vào khai thác 336 ha, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động; sản lượng mủ hiện đạt gần 40 tấn trên kế hoạch 70 tấn mủ (quy khô) cả năm. Dự kiến, sang năm, sẽ đưa vào khai thác thêm khoảng 500 ha, tạo thêm hàng trăm việc làm ổn định cho công nhân. Điều đáng mừng là năng suất, chất lượng mủ đều được Tập đoàn đánh giá đạt yêu cầu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>