Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Xuất khẩu cao su thiên nhiên của Campuchia liên tục tăng

31/10/2016

 Theo Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia (MAFF), xuất khẩu cao su thiên nhiên của Campuchia tiếp tục tăng trong 9 tháng đầu năm 2016, bất chấp nhu cầu toàn cầu giảm và giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới duy trì ở mức thấp.


 Dữ liệu do MAFF vừa công bố cho thấy xuất khẩu cao su thiên nhiên của Campuchia trong 9 tháng đầu năm 2016 là 82.825 tấn, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu của MAFF cũng cho thấy diện tích trồng cao su tại Campuchia tiếp tục tăng.

Một nhà chức trách của Hiệp hội phát triển cao su Campuchia cho biết xuất khẩu tăng không đáng ngạc nhiên nhưng giá thấp sẽ tác động tiêu cực lên ngành cao su Campuchia.
“Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi giá trị xuất khẩu tăng nhờ diện tích tăng nên sản lượng cũng tăng. Đối với ngành cao su, xuất khẩu đang tăng, bất chấp giá suy giảm do các cơ sở hoạt động có nhu cầu quay vòng vốn sản xuất ngay cả khi đang phải bán lỗ”.
Do giá thấp, Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã thỏa thuận cắt giảm xuất khẩu vào tháng 3/2016, trong một nỗ lực làm giảm nguồn cung và kỳ vọng sẽ thúc đẩy giá tăng.
Cũng trong tháng 3, chính phủ Campuchia đã ban hành quy định về thuế xuất khẩu cao su. Nếu giá cao su thiên nhiên toàn cầu giảm xuống dưới 1.000 USD/tấn, các nhà xuất khẩu sẽ không phải đóng thuế, nhưng nếu giá cao su thiên nhiên quốc tế đạt từ 1.000 – 2.000 USD/tấn, mức thuế sẽ là 50 USD/tấn và 100 USD/tấn nếu giá vượt mốc trên.
Theo ông Kim Heng – Chủ tịch Công ty Đầu tư Hean Mean Investment có 10.000 ha trồng cao su tại tỉnh Kampong Cham – nguồn cung của các nước xuất khẩu lớn giảm dẫn tới khả năng giá được cải thiện nhẹ, nhưng tác động cho tới nay vẫn còn rất yếu.
“Chúng tôi nhận thấy giá có cải thiện kể từ khi 3 nước sản xuất lớn giảm nguồn cung cao su thiên nhiên ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ từ Chính phủ. Mặc dù, Chính phủ đã giảm thuế xuất khẩu trong những tháng gần đây nhưng vẫn chưa có tác động nhiều”.
Ông cho biết chi phí sản xuất cao su hiện tại của Campuchia là khoảng 1.400 USD/tấn, so với giá thị trường là 1.247 USD/tấn, tức ngành cao su Campuchia đang hoạt động lỗ.
Theo MAFF, tổng diện tích trồng cao su của Campuchia tính đến tháng 9/2016 đạt 402.310 ha, cao hơn mục tiêu 400.000 ha đến năm 2020. Trong diện tích này, có khoảng 123.270 ha đang được chăm sóc. Bất chấp giá thấp và sản lượng tăng, ông Heng cho rằng các nhà sản xuất kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>