Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Trung Quốc cố gắng cắt giảm 40% sản lượng lốp xe

01/08/2016

 Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng cắt giảm khoảng 40% sản lượng lốp xe trong nỗ lực ứng phó với tình trạng công suất dư thừa, theo bà Mary Xu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Trung Quốc (CRIA: China Rubber Industry Association). 


 Định hướng nhất quán của Chính phủ là tập trung vào việc giảm một lượng lớn các nhà sản xuất lốp xe quy mô nhỏ tại Trung Quốc, bà Xu phát biểu trong Hội nghị Lốp xe tương lai 2016 (Future Tire Conference), 24 – 25/5/2016) tại Essen, Đức.

“Chính phủ Trung Quốc lo ngại tình trạng này không chỉ xảy ra trong ngành lốp xe, mà còn với các ngành khác”, bà giải thích với các đại biểu. “Nhiều ngành tại Trung Quốc đang trong tình trạng công suất dư thừa sau sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc từ 10 – 20 năm trước”.
Bà cho biết, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã thực hiện một dự án trọng điểm nhằm điều chỉnh hoạt động sản xuất lốp xe tại Trung Quốc. Điều này đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn, đặc biệt đối với các công ty sản xuất nhỏ và những công ty mới trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải, tiêu thụ nhiên liệu và tác động đến môi trường.
“Chính phủ Trung Quốc muốn sử dụng những quy định này để cắt giảm 40% tổng sản lượng lốp xe nội địa trong 3 – 4 năm tới”, bà Xu tiếp tục phát biểu. Trong khi đó, CRIA đang xúc tiến giới thiệu những quy định dán nhãn cho lốp xe tại Trung Quốc. Điều này giúp người tiêu dùng nhận diện các loại lốp xe có chất lượng tốt hơn và có sự lựa chọn phù hợp nhất.
“Các nhà sản xuất quy mô nhỏ, có lẽ không đủ kinh phí cho việc nghiên cứu hoặc thử nghiệm và họ không thể thực hiện việc dán nhãn trên lốp xe”, bà phát biểu. “Do vậy, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng sẽ không mua những lốp xe này, từ đó dẫn đến việc loại bỏ chúng trên thị trường.
Bà Xu kết luận: “Trung Quốc không thể phát triển theo cách cũ. Chúng tôi muốn thống nhất những doanh nghiệp lốp xe lớn đểcùng hợp tác. Những công ty lốp xe sẽ được yêu cầu kiểm tra về độ ô nhiễm, mức tiêu haonăng lượng và các khía cạnh khác. Chúng tôi muốn giảm số lượng các nhà sản xuất lốp xe quy mô nhỏ”.
Về kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc, bà Xu cho biết trong những năm gần đây có 7 công ty lớn đã xây dựng các nhà máy ở nước ngoài; trong đó Thái Lan là nước thu hút nhiều đầu tư nhờ nguồn cao su thiên nhiên sẵn có và chi phí lao động cạnh tranh với Trung Quốc.
Tuy nhiên, bà Xu không đánh giá đây là khuynh hướng chủ yếu của các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc: “Đầu tư ra nước ngoài không chỉ cần vốn mà còn phải có nguồn nhân công đáp ứng yêu cầu quốc tế. Đối với những doanh nghiệp Trung Quốc, vấn đề chính là ngôn ngữ, bởi vì chúng tôi không nói thông thạo tiếng Anh. Đây là một vấn đề đối với hoạt động quản trị doanh nghiệp”. Mặt khác, bà cho rằng thị trường xuất khẩu “rất quan trọng cho những doanh nghiệp lốp xe lớn. Vì vậy, họ cần đầu tư xây dựng nhà máy ở nước ngoài.”
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch (Vân Quỳnh), nguồn “China seeks 40% cut in tire production”, The Indian/International Rubber Journal, 6/2016:46-48.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>