Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

TPP: Lập tức loại bỏ thuế quan cho 85% các sản phẩm cao su và lợi thế của Malaysia

21/03/2016

 Dự kiến Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ​​sẽ lập tức xóa bỏ thuế quan cho khoảng 85% các sản phẩm cao su. Các sản phẩm còn lại sẽ được loại bỏ thuế hoàn toàn trong vòng 16 năm kể từ khi Hiệp định TPP được triển khai thực hiện vào năm 2018.


 Theo Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu cao su Malaysia (MREPC), nhờ vào việc hạ thấp hàng rào thuế quan theo Hiệp định TPP, ngành công nghiệp cao su Malaysia sẽ gia tăng sức cạnh tranh trong thị trường TPP.

Nhờ vậy, các công ty Malaysia sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ trong khu vực châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Sri Lanka khi xuất khẩu các sản phẩm cao su sang các nước thành viên TPP lớn như Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Úc.
MREPC cho biết, trong năm 2014 tổng giá trị các sản phẩm cao su nhập khẩu (gồm lốp xe, găng tay, giày dép và các sản phẩm công nghiệp) của 12 nước thành viên TPP ước tính đạt khoảng 96 tỷ USD so với tổng giá trị cao su nhập khẩu trên toàn thế giới là 269 tỷ USD.
Các quốc gia TPP có nhu cầu khá lớn đối với các sản phẩm cao su. Lượng hàng cao su nhập khẩu vào các nước này hiện đang chiếm khoảng 36% tổng lượng nhập khẩu của thế giới, và Malaysia là một trong 10 nhà xuất khẩu các sản phẩm cao su hàng đầu sang thị trường các nước TPP.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia (Miti) cũng loại trừ khả năng những nước xuất khẩu sản phẩm cao su lớn khác như Thái Lan và Indonesia sẽ sớm gia nhập Hiệp định TPP.
Theo Miti, việc các nước này gia nhập Hiệp định TPP trong tương lai gần là không thể xảy ra, vì Hiệp định TPP sẽ không chấp nhận các thành viên mới cho đến khi có hiệu lực. Malaysia sẽ đạt được nhiều lợi thế do là một trong những nước tiên phong ký kết Hiệp định thương mại này. Các quốc gia khác muốn tham gia Hiệp định TPP ở giai đoạn sau này sẽ phải đàm phán các điều khoản cá nhân với các thành viên của TPP.
Về vấn đề liên quan đến các quy định lao động và môi trường, Miti cho biết một số chính sách nhất định của Malaysia sẽ không thể áp dụng theo Hiệp định TPP. Hiệp định TPP sẽ đảm bảo rằng tất cả các nước thành viên phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về vấn đề lao động và môi trường.
Miti cũng cho biết Hiệp định TPP là an toàn đối với các doanh nghiệp Malaysia, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>