Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thái Lan cắt giảm diện tích trồng cao su để hỗ trợ giá

23/07/2018

 Chính phủ Thái Lan dự định giảm diện tích trồng cao su trong năm 2018 để tiếp tục nỗ lực nâng giá cao su trong nước.


 Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan nên cố gắng giảm diện tích trồng cao su thêm 200.000 rai (32 ngàn ha)/năm trong vòng 5 năm tới.

Chính phủ Thái Lan cam kết hỗ trợ 16.000 Baht (480 USD)/rai, giới hạn ở mức 10 rai cho mỗi hộ tiểu điền tham gia chương trình. Những người dân có đủ điều kiện phải trồng cao su trên đất sở hữu hợp pháp. Đề án tập trung vào các diện tích ít phù hợp để trồng cây cao su, như đất trồng lúa và các diện tích ở vùng trũng.
Ông Somkid cho biết, Bộ muốn bắt đầu chương trình vào đầu tháng 8/2018, và diện tích cao su được cắt giảm là một phần trong những nỗ lực nhằm cải cách nền nông nghiệp hiện tại.
Bộ đã báo cáo với ông Somkid rằng những nỗ lực của Chính phủ nhằm khuyến khích nông dân trồng cao su chuyển sang các loại cây trồng khác giúp diện tích trồng cao su giảm 400.000 rai (64 ngàn ha). Dù vậy, giá cao su vẫn chưa được cải thiện. Diện tích trồng cao su tại Thái Lan hiện vào khoảng 18 – 20 triệu rai (2,88 – 3,2 triệu ha).
Trong một diễn biến liên quan, Bộ cũng cho biết sẽ cắt giảm 2 triệu rai đất trồng lúa cho mùa vụ 2018/2019, đất trồng lúa vào mùa thấp điểm trong vụ 2018/2019 dự kiến ​​sẽ đạt 10,22 triệu rai (1,6 triệu ha). Chính phủ sẽ hỗ trợ 2.000 baht (60 USD)/rai cho nông dân trồng các loại cây khác thay vì gạo.
Ông Somkid cho biết Bộ cũng nên khuyến khích nông dân trồng cây khác ngoài ngô và khoai mì. "Kế hoạch tiêu thụ có vai trò rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro, và các bộ ngành liên quan đến nông nghiệp được yêu cầu thực hiện kế hoạch tiêu thụ và sản xuất hiệu quả hơn", ông nói.
Ông Somkid đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Bộ Thương mại tổ chức đàm phán về các vấn đề về sản xuất và giá mua phù hợp với các công ty tư nhân như Hiệp hội các nhà máy thức ăn chăn nuôi Thái Lan.
Ông cũng đã yêu cầu Bộ Thương mại giúp thu hẹp khoảng cách giữa giá trái cây cao ở Bangkok và các thành phố lớn khác dù thu nhập của nông dân thấp.
Bộ Thương mại cần thực hiện công tác quản lý tốt hơn đối với cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Ông cũng cho biết Ngân hàng Thái Lan và Ủy ban Chứng khoán cần tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch, nguồn: https://m.bangkokpost.com/business/news/1504746/rubber-farm-cut-aimed-to-buoy-price?refer=http%3A%2F%2Fm.facebook.com, ngày 17/7/2018


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>