Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Tập trung vào các sáng kiến mới trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM)

08/07/2019

Sàn giao dịch (SGD) hàng hóa Tokyo (TOCOM) là một trong những SGD hàng hóa giao sau (bao gồm cả cao su) lớn nhất Nhật Bản và nổi bật nhất châu Á. Ngoài cao su, TOCOM còn vận hành thị trường điện tử cho kim loại quý, dầu và nông sản. Cùng với việc tiếp tục các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như tiếp thị trong và ngoài nước, TOCOM còn có kế hoạch tập trung vào các sáng kiến quan trọng mới trong năm 2019. 


Có trụ sở tại Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản, TOCOM cung cấp Hợp đồng giao sau và Quyền chọn cho các kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim và paladi; các nguồn năng lượng như dầu thô, xăng, dầu hỏa, dầu khí và các sản phẩm nông nghiệp nhưđậu nành, ngô và đậu đỏ. Vào tháng 3/2019, chủ sở hữu của các SGD chứng khoán Tokyo và Osaka – Japan Exchange Group (JPX) nói rằng họ sẽ tiếp quản SGD hàng hóa Tokyo để tạo ra một SGD tổng hợp thu hút nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư quốc tế. Giá thầu tiếp quản cho TOCOM sẽ được đưa ra vào tháng 6 năm nay nhằm hoàn thành giao dịch vào tháng 10 và sáp nhập hai sàn khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.
TOCOM được thành lập năm 1984 với sự hợp nhất của SGD dệt may Tokyo thành lập năm 1951, SGD cao su Tokyo và SGD vàng Tokyo. SGD này đã trở thành một công ty cổ phần trong năm 2008. TOCOM đã trở thành một trong những thị trường hàng hóa lớn nhất thế giới, được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tại Nhật Bản.
Năm 2018, TOCOM đã đưa ra một loạt các sáng kiến để mở rộng nền tảng đầu tư và cải thiện khảnăng tiếp cận thị trường. Nó bổ sung hợp đồng TSR (cao su định chuẩn kỹ thuật) vào tháng 10/2018 đểđápứng nhu cầu của thị trường. Một tuyên bố của TOCOM vào đầu năm 2019 cho hay: “Thị trường cao su của TOCOM dễ tiếp cận hơn và được chào đón ở Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới, cũng như Thái Lan và Indonesia là những nhà sản xuất lớn”.
Lộ trình cho năm 2019
TOCOM muốn tiếp tục các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như tiếp thị trong và ngoài nước vào năm 2019. “TOCOM sẽ tập trung vào 3 sáng kiến quan trọng. Đầu tiên, chúng tôi đang lên kế hoạch ra mắt loại hình giao sau điện lực “electricity futures” theo sự phê duyệt của Chính phủ Nhật Bản. Dự án này đang dần đi tới kết quả, nó sẽ hỗ trợ một phần quan trọng cho ngành công nghiệp và kinh tế Nhật Bản”, Takamichi Hamada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SGD hàng hóaTokyo cho biết.
Ông nóithêm: «...Thứ hai, cùng với JPX, chúng tôi sẽ xem xét liệu việc hợp nhất thị trường chứng khoán và hàng hóa có giúp tăng cường tiếp cận thị trường với độ tin cậy và liệu nó có góp phần mở rộng thị trường hàng hóa và ngành công nghiệp hay không. Chúng tôi sẽ tiến hành nếu nhu cầu như trên có thể được đáp ứng. Thứ ba, chúng tôi có kế hoạch hỗ trợ giao dịch hàng hóa tự động dựa trên nền tảng AI, được gọi là dịch vụ “robo-advisor”.Công nghệnàysẽsẵn cho các FCM và dự kiến sẽ thuhútcácnhàđầu tư ít kinh nghiệm. Tôi hy vọng rằng năm 2019 là một trong những năm tốt đẹpnhiều hy vọng cho tất cả những người tham gia và đối tác của TOCOM”.
Năm trước, tổng khối lượng giao dịch của TOCOM đã giảm xuống 24 triệu hợp đồng, chưa bằng 1/3 so với kỷ lục 87 triệu hợp đồng được giao dịch vào năm 2003. Khối lượng giao dịch đã giảm dần kể từnăm 2005 khi Chính phủ thắt chặt các hạn chế trong việc mời chào doanh nghiệp từcácnhàđầu tư cá nhân. Dẫn chứng như, hợp đồng giao sau cao su trên SGD hàng hóa Thượng Hải cao hơn 40 lần so với doanh thu cho một sản phẩm tương tự tại TOCOM trong năm 2017.
Một báo cáo gần đây cho biết: Việc chuyển giao hầu hết các sản phẩm TOCOM sang nền tảng JPX và hợp nhất các cơ sở thanh toán bù trừ dự kiến sẽ hoàn thành sau tháng 3/2020.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam biên dịch (Hiền Nguyễn), nguồn: “To focus on new initiatives TOCOM Tokyo Commodity Exchange”, https://www.rubberasia.com/2019/05/27/tocom-to-focus-on-new-initiatives/, ngày 27/5/2019 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>