Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Sử dụng cao su tái chế cho công trình xây dựng dân dụng

07/06/2016

 Do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô, khiến lượng lốp xe phế thải lên tới hàng triệu chiếc mỗi năm. 


 Việc gia tăng lượng lốp xe phế liệu gây ra các tác động xấu tới môi trường, do đó các nhà khoa học đã phát triển việc sử dụng cao su tái chế từ lốp xe phế liệu cho các công trình dân dụng.

Phương pháp xử lý lốp xe phế thải trước đây như đốt hoặc chôn lấp gây ô nhiễm không khí và có thể gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Với phương pháp mới, lốp xe phế liệu được sử dụng trong sản xuất bê tông, một kỹ thuật hiệu quả khi áp dụng cho lượng vật liệu lớn. Việc tái chế lốp xe phế liệu thúc đẩy sự phát triển các tòa nhà sinh thái thân thiện và khuyến khích các khái niệm về sản xuất bền vững, đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng hiện nay. Ngoài ra, mật độ cao su tổng hợp thấp so với thông thường có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của bê tông trọng lượng nhẹ, giúp tiết kiệm vật liệu. Những lợi thế trên có thể khuyến khích việc tái chế cao su tổng hợp để phát triển Bê tông Cao su tự củng cố (SCRC).
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Memorial, Newfoundland (Canada) đã thực nghiệm nghiên cứu tác dụng của cao su tổng hợp, đặc biệt là cao su chloroprene (CR) như một sự thay thế một phần của cốt liệu mịn, trên cấu trúc của dầm bê tông cốt thép. Thực nghiệm bao gồm các đánh giá về tác động của CR tới khả năng chịu uốn, nứt, đáp ứng tải trọng lệch, biến dạng bê tông, độ cứng, độ dẻo của dầm. Hỗn hợp dầm bê tông được phát triển với tỷ lệ phần trăm CR thay đổi (0% – 50%), sử dụng chất kết dính khác nhau, bổ sung các metakaolin.
Dựa trên các kết quả thu được từ cuộc điều tra, có thể kết luận rằng, cũng như tỷ lệ phần trăm của CR tăng từ 0% – 50%, độ cứng của bê tông và độ cứng của dầm thông thường giảm. Tuy nhiên, khi tăng 20% CR có thể cải thiện độ bền, độ dẻo và có tác động đáng kể tới tải trọng uốn. Tăng thêm CR (20% – 50%), bê tông biến dạng cao và hấp thụ nhiều năng lượng hơn, vì vậy dẫn đến việc giảm độ bền và độ dẻo của dầm được thử nghiệm.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Memorial, Newfoundland tin rằng các kết quả từ cuộc điều tra này sẽ góp phần vào việc tăng cường hiệu suất SCRC và sẽ rất hữu ích trong việc phát triển SCRC với hứa hẹn tiềm năng ứng dụng cho các cơ cấu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>