Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Ngân hàng Morgan Stanley nâng triển vọng kinh tế Trung Quốc 2023

19/12/2022
Morgan Stanley đã nâng triển vọng của kinh tế Trung Quốc vào năm 2023, đồng thời dự đoán sự phục hồi sẽ sớm hơn và rõ nét hơn dự kiến.

 


 


Cụ thể, nhóm chuyên gia Morgan Stanley do nhà kinh tế trưởng Chetan Ahya dẫn đầu đã nâng dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc năm 2023 lên 5,4% so con số trước đó là 5%. “Trước đây, chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi sẽ diễn ra vào cuối quý II năm 2023. Giờ đây, thời điểm phục hồi có thể sẽ sớm hơn, khoảng từ đầu tháng 3 năm sau”, báo cáo của nhóm chuyên gia cho hay. Báo cáo đồng thời cho biết thêm “sự phục hồi nhanh và rõ nét hơn” sẽ được phản ánh trong nền kinh tế bắt đầu từ quý II.
Cùng với việc nâng hạng khuyến nghị đối với chứng khoán Trung Quốc vào đầu tháng, Morgan Stanley nhấn mạnh những triển vọng của kinh tế đất nước tỷ dân sau khi chính quyền nới lỏng những biện pháp kiểm soát COVID–19. “Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phối hợp hành động nhằm thúc đẩy tăng trưởng trên tất cả các mặt. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019, các chính sách kinh tế vĩ mô và các biện pháp kiểm soát COVID–19 được liên kết để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, thay vì đóng vai trò là đối nghịch lẫn nhau”, báo cáo của Morgan Stanley cho hay. Hãng thông tấn Reuters cho hay, Trung Quốc đang thực hiện gói kích thích kinh tế trị giá hơn 143 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là một trong những gói kích thích tài chính lớn nhất từ ​​​​trước đến nay.
Đồng Nhân dân tệ tăng giá
Cùng với việc các biện pháp kiểm soát COVID–19 bị dỡ bỏ, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá khá mạnh. Morgan Stanley cho biết, các nhà giao dịch ngoại hối gần đây đã đẩy mạnh việc nắm giữa đồng Nhân dân tệ khi đồng nội tệ mạnh hơn. “Với sự tăng giá gần đây, giờ đây các nhà đầu tư có nhiều động lực hơn để chuyển đổi, đẩy đồng Nhân dân tệ mạnh hơn, đặc biệt là trước Tết Nguyên đán khi họ cần trả lương và thưởng”, các chuyên gia cho hay. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang ở mức 6,9590 so với đồng USD ở giữa tuần này.  
Mặc dù nâng triển vọng của kinh tế Trung Quốc vào năm 2023, các chuyên gia của Morgan Stanley cũng cảnh báo những rủi ro mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt trong thời gian tới. Trong quá trình mở cửa trở lại của Trung Quốc, các nhà phân tích dự đoán số ca nhiễm COVID–19 sẽ gia tăng. Kết quả là số ca nhập viện nhiều lên, đồng thời gây căng thẳng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Điều này có thể khiến chính quyền Trung Quốc thay đổi lập trường chống dịch. “Việc rút hỗ trợ chính sách sớm hơn dự kiến, chẳng hạn như giảm mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, thắt chặt chính sách tiền tệ hoặc thắt chặt chính sách điều tiết, có thể làm giảm đà phục hồi và làm suy yếu tăng trưởng”, báo cáo nhấn mạnh.
Ảnh minh họa
Cũng theo Morgan Stanley, thêm một rủi ro nữa là các yếu tố liên quan đến địa chính trị. Một lĩnh vực không chắc chắn khác đối với triển vọng tăng trưởng của Morgan Stanley là địa chính trị. “Sự xuất hiện trở lại của những căng thẳng địa chính trị sớm hơn cũng có thể gây ra sự gia tăng đột biến trong phí bảo hiểm rủi ro vốn chủ sở hữu của Trung Quốc”, báo cáo cho biết.

Thùy An, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/morgan-stanley-nang-trien-vong-kinh-te-trung-quoc-2023-20221215143038292.htm, ngày 15/12/2022 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>