Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Liệu sản xuất cao su thiên nhiên Ấn Độ có phục hồi nếu giá vẫn tăng chậm?

17/10/2016

 Những người trồng cao su Ấn Độ đang băn khoăn liệu giá sẽ neo ở mức tăng hiện tại bao lâu nữa và nếu khuynh hướng tăng tiếp diễn thì những người nông dân sản xuất nhỏ sẽ có hy vọng. Mặc dù biến động giá tăng tương đối chậm từ nửa cuối tháng 4/2016, tất cả các bên liên quan trong ngành cao su Ấn Độ đều tỏ ra hy vọng.


 Liệu khuynh hướng giá tăng có tiếp diễn trong nửa cuối năm 2016 và năm tới hay không? Điều này phụ thuộc vào các yếu tố nội địa và quốc tế.

Trên thị trường cao su thiên nhiên Ấn Độ, giá RSS 5 tăng 4 Rupee (0,06 USD)/kg trong tháng 4 và 8,5 Rupee (0,12 USD)/kg trong tháng 5. Trong nửa đầu tháng 6/2016, giá RSS 5 tiếp tục tăng 16,5 Rupee (0,24 USD)/kg. Giá tăng trên thị trường nội địa Ấn Độ có cùng diễn biến với thị trường quốc tế. Tại Bangkok (Thái Lan), từ tháng 4 tới ngày 02/6, giá RSS 3 đã tăng tương đương 13 Rupee (0,19 USD)/kg.
Kể từ đầu năm 2015, tất cả những nước sản xuất cao su lớn đều chịu thua lỗ nặng nề. Trong 9 tháng đầu năm 2016, sản lượng cao su của Thái Lan và Indonesia chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước; trong khi sản lượng tại Trung Quốc, Malaysia giảm lần lượt 6,7% và 10%.
Tại một số nước, 90% sản lượng cao su được sản xuất bởi các hộ tiểu điền. Giá giảm khiến người nông dân trì hoãn thu hoạch mủ và chăm sóc vườn cây. Một số nông dân đã giảm tối đa số ngày cạo mủ và thậm chí ngừng cạo. Một số lựa chọn đốn hạ cây cao su và chuyển sang hoạt động sản xuất khác.
El Nino là một nguyên nhân khác gây giảm sản lượng. Ngoài ra, những vấn đề nội tại của Thái Lan cũng đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất. Chính phủ Thái Lan đã xác định 880.000 ha đất trồng cây cao su không có giấy phép. Chính phủ nước này có kế hoạch chặt một số diện tích cao su. Theo Bộ Nông nghiệp Thái Lan, động thái này sẽ làm giảm sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan.
Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy một số dấu hiệu cải thiện trên nền kinh tế toàn cầu.
Trong khi đó, một số nguồn tin cho hay dự trữ cao su tại cảng Thành Đô của Trung Quốc đã giảm đáng kể. Cảng này chiếm khoảng 70% lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc. Do dự trữ nhanh chóng cạn kiệt, nhu cầu cao su từ Trung Quốc được dự đoán sẽ cải thiện trong thời gian tới.
Ảnh hưởng của dầu thô lên giá cao su rất lớn – giá dầu thô tăng thì giá cao su nhân tạo cũng tăng. Phụ thuộc vào chênh lệch giá, các nhà giao dịch cho rằng cao su thiên nhiên và nhân tạo có thể thay thế lẫn nhau. Do đó, khi giá dầu thô tăng, giá cao su nhân tạo tăng, nhu cầu đối với cao su thiên nhiên có giá rẻ tương đối cũng được cải thiện. Do đó, các nhà giao dịch hiện vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến giá dầu.
RSS 3 giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) đóng vai trò thiết lập khuynh hướng giá cao su toàn cầu. Giao dịch thực hiện bằng đồng Yên và các nhà giao dịch phần lớn là từ các nước ngoài Nhật Bản. Do đó, tỷ giá giao dịch giữa USD và Yên cũng là một yếu tố có tính chất quyết định lên biến động giá RSS 3 trên sàn TOCOM.
Khi giá cao su hợp đồng tương lai tăng, giá cao su giao ngay cũng tăng trên thị trường quốc tế. Trong ngắn hạn, biến động tiền tệ cũng ảnh hưởng lên thị trường cao su.
Thị trường cao su toàn cầu bắt đầu cải thiện từ giữa tháng 4/2016. Từ ngày 30/4 đến nay, thuế nhập khẩu áp dụng đối với cao su thiên nhiên tại Ấn Độ đã tăng từ 20% lên 25%. Chi phí nhập khẩu 1 kg cao su tăng lên trên 6 Rupee (0,09 USD). Trong tổng tiêu thụ cao su thiên nhiên nội địa tại Ấn Độ, 41% là từ nguồn nhập khẩu. Tăng chi phí nhập khẩu có thể đẩy tăng nhu cầu đối với cao su thiên nhiên sản xuất nội địa.
Một yếu tố khác hỗ trợ thị trường nội địa Ấn Độ là đồng Rupee đang yếu đi so với đồng USD, giảm từ 61,8 Rupee/1 USD trong tháng 3 xuống còn 62,2 Rupee/1 USD vào đầu tháng 5 và 64 Rupee/1 USD vào 17/6. Nhập khẩu thanh toán bằng đồng USD nên đồng Rupee yếu đi sẽ làm tăng giá cao su nhập khẩu.
Trong báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa, IMF cho rằng đến cuối năm 2016, giá cao su sẽ tăng nhẹ và còn rất nhiều rào cản cho một đợt tăng giá mạnh trên thị trường toàn cầu.
Tại Ấn Độ, ngày càng nhiều cây cao su tại các bang khác nhau không còn được thu hoạch mủ, nhưng hoạt động thu hoạch và sản xuất sẽ phục hồi trở lại, đặc biệt là tại Ấn Độ, Indonesia và Malaysia.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>