Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Kinh tế Mỹ đón nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực

06/05/2019

Theo báo cáo công bố ngày 30/4/2019 của Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng ở nước này trong tháng 3 tăng mạnh nhất trong chín năm rưỡi. Trong khi đó, sức ép giá cả yếu có thể hỗ trợ quyết định của Mỹ trong việc chưa tăng lãi suất trong năm nay.


Ảnh minh họa
Chi tiêu tiêu dùng, đóng góp trên 2/3 hoạt động của nền kinh tế Mỹ, tăng 0,9% trong tháng 3, khi các gia đình mua xe có động cơ nhiều hơn và tăng chi cho dịch vụ y tế, cao hơn dự báo trước đó. Trong tháng 2, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,1% còn số liệu của tháng 1 được điều chỉnh từ mức tăng 0,1% lên 0,3%.
Nếu điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,7% trong tháng 3, trong khi không thay đổi trong tháng 2. Số liệu này được tính đến trong báo cáo về GDP quý I/2019 vừa được công bố.
Việc chi tiêu tiêu dùng thực tế tăng mạnh trong tháng 3 cho thấy có thể có sự gia tăng trong quý II/2019. Chi tiêu tiêu dùng trong quý I/2019 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, lạm phát thấp có thể hỗ trợ quyết định gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc không tăng lãi suất trong năm nay. FED sẽ có cuộc họp trong hai ngày 30/4 và 01/5/2019 để đánh giá về nền kinh tế và thảo luận về lộ trình chính sách tiền tệ trong tương lai.
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 3 không thay đổi so với tháng 2, trong khi tăng 0,1% trong tháng 2. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng 1,6% trong tháng 3, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/2018, sau khi tăng 1,7% trong tháng 2.
PCE lõi là chỉ số mà FED theo dõi. Chỉ số này tăng ở mức mục tiêu 2% mà FED đề ra vào tháng 3 năm ngoái, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2012.
FED được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp trong tuần này, khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế của Mỹ gần đây mạnh hơn dự kiến và lạm phát vẫn yếu.
Các quan chức FED không có phát biểu nào trong những tuần gần đây về việc điều chỉnh lãi suất hiện ở mức 2,25 – 2,5%. Các thị trường cho rằng quan điểm kiên nhẫn của FED có nghĩa là lãi suất sẽ được giữ nguyên cho đến khi các số liệu kinh tế đủ thuyết phục FED phải hành động. Số liệu do Sàn giao dịch CME Group thu thập cho thấy khả năng FED giữ nguyên lãi suất là 97%.
Ngoài số liệu về GDP, các số liệu được công bố kể từ cuộc họp tháng 3 của FED đều gây bất ngờ theo chiều hướng tích cực. Số việc làm mới được tạo ra tăng từ 33.000 trong tháng 2 lên 200.000 việc làm trong tháng 3. Chỉ số S&P 500 cũng đạt mức đỉnh mới, còn doanh số bán lẻ bứt lên trong tháng 3 sau giai đoạn yếu kém.
Tuy nhiên, do vẫn tiếp tục chịu tác động từ các cuộc chiến thương mại và khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, các công ty Mỹ đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay.
Theo khảo sát của Hiệp hội Kinh tế học Kinh doanh Quốc gia, các nhà kinh tế của doanh nghiệp nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng, trong đó một nửa số nhà kinh tế được hỏi cho rằng GDP sẽ tăng trưởng trên 2% trong năm nay, so với con số 67% trong khảo sát hồi tháng 01.

Theo TTXVN, nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2019-05-01/kinh-te-my-don-nhan-dau-hieu-tang-truong-tich-cuc-70806.aspx, ngày 01/5/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>