Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

GDP Trung Quốc tăng trưởng 6,4% trong quí I, vượt kì vọng của giới phân tích

22/04/2019

Chính quyền Bắc Kinh vừa cho biết nền kinh tế Trung Quốc trong quí I tăng trưởng 6,4% so với cùng kì năm trước, vượt mức kì vọng 6,3% mà các nhà phân tích được Reuters khảo sát đưa ra. 


Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quí III và IV năm ngoái lần lượt là 6,8% và 6,4%.
Các số liệu khác cũng vừa được công bố bao gồm sản xuất công nghiệp tháng 3, tăng trưởng 8,5% so với cùng kì năm ngoái và cao hơn nhiều mức 5,9% mà Reuters dự báo.
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 3 cũng vượt kì vọng khi tăng trưởng 8,7%, so với mức dự báo 8,4% của Reuters.
Các nhà đầu tư trên khắp thế giới mong đợi thông tin về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp diễn. Số liệu GDP chính thức của Trung Quốc được rất người theo dõi nhưng nhiều chuyên gia từ lâu đã bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của các báo cáo của Trung Quốc.
Tuy nhiên, một số dữ liệu gần đây – bao gồm cả từ các nguồn tư nhân lẫn chính thức – đều cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang cải thiện, một phần nhờ vào các biện pháp kích thích của Bắc Kinh.
Trong tháng 3, Trung Quốc công bố kim ngạch xuất khẩu cao đột biến và hoạt động sản xuất tăng trưởng bất ngờ.
Điều này có thể có nghĩa rằng nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy và giờ đây đang hồi phục đi lên, theo nhận định của ông Alexander Treves – chuyên gia đầu tư tại J.P. Morgan Asset Management.
Ông nói thêm: "Con số GDP hôm nay không quan trọng bằng những gì mà chúng ta sắp thấy trong vài tháng nữa. Chúng ta đã thấy lợi nhuận doanh nghiệp và hoạt động sản xuất có dấu hiệu chạm đáy và nhiều khả năng sẽ đi lên từ đây".
Cuộc chiến thuế quan giữa Trung Quốc và Mỹ gây tổn hại cho hoạt động kinh tế trên khắp thế giới, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2018. Thực tế này gây thêm nhiều áp lực lên Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang cố đưa nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào vay nợ, khiến nhiều người lo lắng siêu cường kinh tế Châu Á này có thể sắp hạ cánh cứng.
Ông Cui Li, giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại CCB International Holdings có chung nhận định: "Nếu nhìn vào tăng trưởng hàng quí, có thể kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy. Trong những quí tới đây, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy số liệu về xây dựng, bán lẻ và đầu tư đều được cải thiện, con đường lầy lội có vẻ đã ở sau chúng ta".

Song Ngọc, theo Kinh tế & Tiêu dùng, nguồn: https://vietnambiz.vn/gdp-trung-quoc-tang-truong-64-trong-qui-i-vuot-ki-vong-cua-gioi-phan-tich-20190417104406419.htm, ngày 17/4/2019 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>