Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

ASEAN và Nga tìm kiếm hợp tác sâu rộng

18/07/2016

 Các quan chức cấp cao từ các quốc gia thành viên ASEAN và Liên bang Nga đã thỏa thuận tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác giữa ASEAN và Nga. Cam kết này đã được thực hiện tại Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN – Nga (ARSOM) lần thứ 13 tại Moscow (Nga).


 Cả 2 bên ASEAN và Nga đều công nhận rằng quan hệ đối tác đã được củng cố đáng kể qua 20 năm với việc hợp tác sâu rộng trên các mặt an ninh – chính trị, kinh tế và văn hóa – xã hội.

Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua một tuyên bố chung để hướng dẫn và nâng cao hơn nữa mối quan hệ đối tác. Thêm vào đó, các nhà lãnh đạo sẽ nhận báo cáo khuyến nghị chính sách từ Nhóm Các nhân vật cấp cao trong ASEAN – Nga (ASEAN – Russia Eminent Persons Group - EPG) gồm những đề xuất nhằm hướng đến thúc đẩy các mối quan hệ.
Những sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực quan tâm chung như năng lượng, vận tải, an ninh lương thực, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, giáo dục và quản lý rủi ro thiên tai cũng đã được thảo luận tại Hội nghị ARSOM lần thứ 13. Trong cuộc họp, Nga tái khẳng định ủng hộ vai trò trọng tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, thể hiện qua việc Nga thường xuyên và chủ động tham gia vào các diễn đàn khu vực do ASEAN chủ trì, lần lượt là Hội nghị Bộ trưởng Bộ quốc phòng ASEAN mở rộng, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN.
Trên phương diện kinh tế, Hội nghị ghi nhận những xu hướng tích cực trong thương mại và đầu tư. Tổng giá trị thương mại 2 chiều năm trước ghi nhận đạt hơn 23 tỷ USD, tăng 350%, là mức tăng trưởng đáng kể trong 8 năm qua, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nga vào ASEAN thể hiện xu hướng tăng trưởng. Khách du lịch từ Nga đến ASEAN năm 2015 cũng tăng và đạt khoảng 2,4 triệu người.
Hội nghị cũng nhằm trao đổi quan điểm giữa các thành viên về một số vấn đề quan tâm chung trong khu vực và thế giới bao gồm khủng bố và bạo động cực đoan, an ninh hàng hải, các đe dọa và thách thức về an ninh, hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt và giải trừ quân bị, quản lý rủi ro thiên tai.
Hội nghị ARSOM lần thứ 13 được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Alounkeo Kittikhoun và Thứ trưởng Bộ ngoại giao Liên bang Nga Igor Morgulov. Trong giai đoạn 2015 – 2018, Lào là quốc gia điều phối của ASEAN trong quan hệ ASEAN – Nga.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch (Hiền Bùi), nguồn: “ASEAN and Russia seek to broaden and deepen partnership”, The Rubber International, 6/2016, 19.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>