Tin tức

Thiếu trầm trọng công nhân cạo mủ cao su

10/03/2017

 Nhiều công ty cao su ở Gia Lai đang đau đầu với bài toán thiếu nhân công khi đang chuẩn bị đến mùa cạo mủ cao su.


 Một Giám đốc công ty cao su than vãn: “Công ty chúng tôi có gần 1.500 ha cao su bắt đầu khai thác mủ. Nguồn lao động tại chỗ thiếu buộc chúng tôi phải tuyển người từ các tỉnh miền Trung, phía Bắc nhưng vẫn chưa có. Nếu không tuyển kịp công nhân, chúng tôi không thể bắt đầu vụ cạo mới trong tình trạng giật gấu vá vai như thế này”.

Ông Thái Hồng Nhân, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai), lo ngại: “Công ty chúng tôi có gần 5.000 ha cao su đang khai thác ở xã Ia Puch,  huyện Chư Prông (Gia Lai). Hiện chúng tôi còn thiếu khoảng 1.800 công nhân nữa. Công nhân địa phương chúng tôi đã tuyển dụng nhưng vẫn thiếu. Tình thế này buộc chúng tôi phải xin các cơ quan chức năng cho phép tuyển dụng lao động từ các tỉnh khác. Gần vườn cây của công ty chúng tôi có hơn 2.000 ha cao su của hai công ty khác và tôi biết họ cũng đang khó khăn trong việc tuyển dụng lao động...”.
Cũng theo ông Nhân, công nhân được trả công trên dưới 4.000 đồng/kg mủ. Tại công ty của ông, không ít công nhân đạt mức lương gần 10 triệu đồng/tháng, còn trung bình từ 6 8 triệu đồng/tháng. Nhiều công ty khác cũng trả mức lương khá cao cho công nhân tùy theo năng suất mủ họ cạo được.
Nhiều công ty cao su qua các phương tiện truyền thông và nhiều kênh khác liên tục đưa thông tin tuyển dụng. Một môi giới lao động ở Gia Lai tên N.T.H cho biết: “Tôi gọi lao động cho các công ty cao su ở Gia Lai từ các tỉnh ngoài Bắc nhưng ít lắm. Phần thì họ ở nhà làm hoặc đi xuất khẩu lao động, hay vào các tỉnh phía Nam. Mà lương ở đây đâu có tệ”. Theo tính toán của các công ty, nếu tuyển được lao động thì phải mất từ 15 20 ngày đào tạo mới bắt đầu cạo mủ được. Và phải mất hơn một tháng sau, công nhân mới bắt đầu thành thạo trong từng đường cạo để cây cao su có thể tái sinh vỏ sau này.
Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Gia Lai, cho biết: “Doanh nghiệp trồng cao su thiếu nguồn lao động lớn, nhưng cung và cầu chưa gặp nhau. Một số vườn cao su ở vùng sâu, vùng xa nên điều kiện lo cho công nhân cũng chưa đảm bảo. Chúng tôi sẽ khẩn trương phối hợp với doanh nghiệp mở các buổi tư vấn việc làm, sàn giao dịch việc làm... để cùng doanh nghiệp gỡ rối vấn đề này”.
Trung Hiếu, nguồn: http://thanhnien.vn/thoi-su/thieu-tram-trong-cong-nhan-cao-mu-cao-su-808598.html, ngày 06/3/2017 (CN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>