Tin tức

Thái Lan trợ cấp 18 tỷ Baht cho nông dân trồng cao su

26/11/2018

 Chính phủ Thái Lan vào ngày 20/11/2018 đã thông qua khoản trợ cấp 18 tỷ Baht (544 triệu USD) để hỗ trợ người trồng cao su và công nhân cạo mủ khi giá cao su thấp.


 Phát biểu sau cuộc họp nội các hàng tuần, Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Grisada Boonrach cho biết hơn 1,4 triệu người sẽ được nhận trợ cấp, trong đó có khoảng 1 triệu người sở hữu vườn cao su. Chính phủ đã thống nhất mức trợ cấp 1.800 Baht (54,4 USD)/rai trồng cao su (1 rai = 0,16 ha) với mức tối đa 15 rai/người, ông cho biết.

Chỉ có 1,4 triệu người đã đăng ký với Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan (RAOT) và hiện đang làm việc trên đất vườn có sở hữu hợp pháp sẽ nhận được số tiền trợ cấp như dự kiến thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC). "Bộ Nông nghiệp sẽ thông báo nhiều biện pháp để giúp tăng giá cao su và cải thiện thu nhập cho người trồng cao su", ông nói thêm.
Năm nhà xuất khẩu cao su lớn cũng đã đồng ý hợp tác với Chính phủ để giúp người trồng cao su bằng cách đảm bảo giá mua mủ nước và mủ chén ở mức 37 Baht (1,1 USD)/kg; giá cao su tờ xông khói là 40 Baht (1,2 USD)/kg.
"RAOT cũng chi trợ cấp 2 Baht (0,06 USD)/kg cho các nhà xuất khẩu các chủng loại cao su nói trên". Các biện pháp khác đang được xem xét bao gồm đào tạo nghề cho người trồng có vườn cây già cỗi và năng suất thấp để họ có thu nhập từ các công việc khác. "Một số công ty sản xuất đồ nội thất cũng đồng ý mua gỗ cao su trực tiếp từ các vườn cao su", ông Bộ trưởng Grisada cho biết.
Thái Lan hiện sản xuất 4,6 triệu tấn cao su/năm, trong đó khoảng 4 triệu tấn được xuất khẩu.
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh chương trình trợ cấp chỉ là một giải pháp tạm thời, thay vào đó Chính phủ khuyến khích người trồng điều chỉnh theo sự thay đổi của thị trường.
"Nếu chi phí trồng cao su tăng, thì chi phí của các sản phẩm khác từ cao su cũng sẽ tăng lên", ông nói.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch (Thanh Danh), nguồn: https://www.bangkokpost.com/news/general/1579318/b18bn-rubber-subsidy-approved, ngày 21/11/2018


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>