Tin tức

Thái Lan tiếp tục chương trình bảo đảm giá đối với một số nông sản

13/09/2021

Các chương trình đảm bảo giá của chính phủ Thái Lan giúp nông dân vẫn có thể bán sản phẩm với giá được đảm bảo dù có những vấn đề khi giá giảm mạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau.


 

Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng
ở Chiang Mai, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ Thương mại Thái Lan đang lên kế hoạch tiếp tục chương trình bảo đảm giá cho các loại nông sản trong năm thứ 3 sau khi Ủy ban Chính sách và Điều hành Lúa gạo Quốc gia gần đây phê duyệt phương án bảo đảm giá lúa gạo cho niên vụ 2020 2021. Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, các chương trình đảm bảo giá của chính phủ đã giúp nông dân vẫn có thể bán sản phẩm với giá được đảm bảo dù có những vấn đề khi giá giảm mạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Tuy nhiên, ông Jurin ngày 05/9/2021 cho rằng không phải tất cả các loại nông sản đều yêu cầu chế độ bảo đảm giá, chẳng hạn như cọ dầu hiện được bán với giá 7 Baht (0,22 USD)/kg, cao hơn đáng kể so với giá 2 Baht/kg được ghi nhận cách đây vài năm. Giá ngô cũng đã tăng lên 10 Baht (0,31 USD)/kg, trong khi giá được đảm bảo chỉ là 8,5 Baht/kg. Ông Jurin nói thêm rằng mủ cao su có lẽ cần được áp dụng chương trình bảo đảm giá nhất, vì giá hiện tại đã giảm xuống 49 Baht/kg, trong khi giá được đảm bảo từ năm ngoái là 57 Baht.
Giá mủ cao su giảm mạnh do các nhà máy sản xuất găng tay cao su ở Malaysia, thị trường lớn nhất của Thái Lan, đóng cửa để hạn chế sự bùng phát của dịch COVID-19. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất găng tay trong nước đang hoạt động ở mức khoảng 50% công suất do các biện pháp kiểm soát dịch. Ông Jurin cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong giai đoạn từ tháng 01 7/2021 là 7.400 tỷ Baht, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp 4 lần ước tính trước đó của Bộ Thương mại là xuất khẩu sẽ chỉ tăng 4%.
Theo ông Jurin, các chương trình đảm bảo giá sẽ không bao gồm trái cây và các cây trồng phi kinh tế khác, nhưng Bộ Thương mại sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ nếu nông dân gặp phải những vấn đề liên quan đến giá cả. Nhìn chung, thị trường trái cây năm nay vẫn khả quan cả về sản lượng và giá cả mặc dù một số đại lý không thể đến mua trái cây từ các trang trại ở một số tỉnh do đợt phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19.
Tháng trước, Chính phủ Thái Lan đã thông qua trên nguyên tắc việc gia hạn chương trình bảo đảm giá lúa gạo cho niên vụ 2021 2022 trong năm thứ 3 liên tiếp, cam kết chi 152 tỷ Baht cho chương trình này. Trong tổng kế hoạch chi tiêu được Ủy ban Chính sách và Điều hành Lúa gạo Quốc gia phê duyệt, 89,4 tỷ Baht sẽ được dành cho bảo hiểm giá gạo, 54,97 tỷ Baht để trợ cấp chi phí quản lý và thu hoạch và 7,76 tỷ Baht để hỗ trợ lãi suất, cải thiện chất lượng gạo và ổn định giá gạo. Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho rằng ngân sách nói trên là tương đối cao và đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm xem xét lại ngân sách phù hợp hơn và sau đó sẽ đề xuất với Nội các.
Ngọc Quang (P/V TTXVN Tại Bangkok), nguồn: https://bnews.vn/thai-lan-tiep-tuc-chuong-trinh-bao-dam-gia-doi-voi-mot-so-nong-san/211262.html, ngày 07/9/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>