Tin tức

Thái Lan sẵn sàng cho việc ký kết hiệp định RCEP trong tuần tới

09/11/2020

Một tuyên bố từ RCEP cho biết 15 quốc gia tham gia đã kết thúc đàm phán cho tất cả 20 chương và các vấn đề tiếp cận thị trường. 


(Nguồn: The Nation Thailand)

Tờ Bangkok Post ngày 07/11/2020 dẫn một nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit sẽ đại diện cho Thái Lan ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào trung tuần tháng này. Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ tổ chức một loạt hội nghị cấp cao theo hình thức trực tuyến từ ngày 12 – 15/11, bao gồm Hội nghị Cấp cao Đông Á với sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Theo lịch trình, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ diễn ra vào ngày 12/11, Hội nghị Cấp cao Đông Á vào ngày 14/11 và Hội nghị Cấp cao RCEP vào ngày 15/11.
RCEP là một hiệp định thương mại tự do (FTA) được đề xuất giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 6 đối tác đối thoại của khối này là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Các cuộc đàm phán về RCEP bắt đầu vào cuối năm 2012 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Phnom Penh. Trong cuộc đàm phán vào phút chót vào ngày 04/11/2019, thời điểm Thái Lan là Chủ tịch ASEAN, Ấn Độ đã thoái lui do còn những vấn đề chưa được giải quyết, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thuế nông nghiệp. Ấn Độ sau đó tuyên bố sẽ không tham gia hiệp định trong năm nay khi diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN dự kiến tổ chức tại Việt Nam. Ấn Độ lo ngại thỏa thuận này có thể ảnh hưởng đến sinh kế của những người dân dễ bị tổn thương nhất và dẫn đến gia tăng thâm hụt thương mại và tràn ngập hàng nhập khẩu, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc. Một tuyên bố từ RCEP cho biết 15 quốc gia tham gia đã kết thúc đàm phán cho tất cả 20 chương và các vấn đề tiếp cận thị trường. Dù có hay không Ấn Độ, hiệp định RCEP đã được lên kế hoạch ký chính thức trong năm nay, có hiệu lực vào năm 2021 hoặc tháng 01/2022.
Vụ trưởng Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan Usana Berananda ngày 05/11 nói rằng ASEAN sẽ để ngỏ cho Ấn Độ tham gia khi nước này sẵn sàng. Bà Usana cũng xác nhận Thái Lan sẽ tham gia ký kết RCEP (vào ngày 15/11) nếu các tài liệu được chuẩn bị đầy đủ và đây sẽ là lễ ký kết thỏa thuận trực tuyến đầu tiên mà ASEAN từng thực hiện. Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan, RCEP sẽ hỗ trợ thương mại và đầu tư mở, toàn diện và có quy định. Hiệp định sẽ tăng cường và duy trì kết nối với chuỗi cung ứng và sản xuất trong khu vực, đặc biệt là tăng cường phục hồi kinh tế sau tác động của đại dịch COVID-19. Nguồn tin cho biết sau khi hiệp định được ký kết, Bộ Thương mại sẽ trình lên Nội các và đề nghị Quốc hội phê chuẩn trong năm tới.
Đầu tháng trước, Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại Auramon Supthaweethum cho biết, RCEP sẽ được thực hiện vào năm 2021 vì nền kinh tế của mọi quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch và cần có một thỏa thuận thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Về quy định liên quan đến tiến trình phê chuẩn của quốc hội, nếu một nửa số quốc gia thành viên RCEP (ít nhất 6 quốc gia ASEAN và 4 quốc gia không phải ASEAN) phê chuẩn hiệp định thì hiệp định sẽ được thực thi ngay lập tức. Năm 2019, dân số của các thành viên RCEP đạt con số 3,6 tỷ người, với tổng GDP trị giá hơn 28.500 tỷ USD, chiếm 32,7% GDP của thế giới. Khối lượng thương mại của các thành viên là 11.200 tỷ USD, tương đương 29,5% thương mại thế giới./.
Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+), nguồn:https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-san-sang-cho-viec-ky-ket-hiep-dinh-rcep-trong-tuan-toi/675676.vnp, ngày 07/11/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>