Tin tức

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) sẵn sàng trồng rừng nếu tỉnh Gia Lai giao đất sạch

24/07/2017

Sáng 14/7/2017, tại Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, đoàn công tác của VRG do Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Nguyễn Tiến Đức dẫn đầu cùng với các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở về việc VRG muốn tham gia trồng rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững trên địa bàn Tây Nguyên giai đoạn 2016 – 2020.



Đoàn công tác VRG làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai

Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNT tỉnh đã trình bày tổng thể về hiện trạng đất dự kiến sẽ thu hồi để trồng rừng trong thời gian tới. Theo đó, từ nay đến năm 2019 tỉnh Gia Lai sẽ thu hồi tối thiểu 30.000 ha rừng bị lấn chiếm trên địa bàn 17 huyện, thị xã và thành phố.

Trong đó, trong 2 năm 2017 – 2018 các huyện và thị xã, thành phố tổ chức thu hồi tối thiểu là 10.000 ha, bình quân mỗi huyện là 600 ha và trong năm 2019 các đơn vị sẽ thu hồi tối thiểu là 20.000 ha, bình quân mỗi đơn vị 1.200 ha để giao cho các doanh nghiệp, đơn vị có năng lực tài chính, kinh nghiệm tiến hành trồng rừng.

Tuy nhiên, một trong những mấu chốt của vấn đề là một phần lớn diện tích rừng bị người dân lấn chiếm đã tiến hành xây nhà, làm nương rẫy, việc thu hồi và đền bù hết sức khó khăn do còn nhiều bất hợp lý trong một số thủ tục, giấy tờ liên quan đến diện tích đất bị thu hồi.

Lãnh đạo các đơn vị thành viên của VRG trên địa bàn đều nhất trí, ủng hộ và sẽ nhận đất để trồng rừng nếu tỉnh đứng ra thu hồi đất và giao cho doanh nghiệp đất sạch.

Về phía VRG, Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức cho rằng: Về mặt chủ trương thì VRG đồng tình và ủng hộ chủ trương của tỉnh trong việc giao đất cho các doanh nghiệp trồng rừng. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ các yếu tố khách quan cũng như chủ quan và nghiên cứu các ý kiến góp ý của các đơn vị thành viên, VRG cũng là một doanh nghiệp do vậy vấn đề đầu tư có hiệu quả cũng được xem xét kỹ lưỡng.

Trước mắt, 2 bên thực hiện việc ký kết biên bản ghi nhớ để tạo tiền đề tích cực thúc đẩy tiến độ thực hiện những công việc tìm kiếm, khảo sát các vùng dự kiến thu hồi để trồng rừng.


Trồng xen khoai lang và keo lá tràm trong cao su tái canh tại Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang

Trước đó, trong ngày 13/7/2017, đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra việc tái canh trồng mới của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tại 2 Nông trường Plei Kần và Tân Cảnh. Sau khi đi kiểm tra, Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức đã đánh giá cao công tác tái canh trồng mới của Công ty.


Kiểm tra vườn cây tái canh của Nông trường Plei Kần

Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra hiện trạng vườn cây xin ngưng đầu tư và một phần diện tích cao su kém chất lượng xin thanh lý để chuyển sang trồng cây trồng khác, công tác trồng xen canh cây keo lá tràm và một số cây trồng khác tại Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. Đoàn công tác đã ghi nhận những ý kiến từ phía lãnh đạo Công ty Cao su Mang Yang và sẽ nêu ra tại cuộc họp giao ban với TGĐ để có hướng xử lý.


Kiểm tra trồng xen keo lá tràm

Tin, ảnh: Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/vrg-san-sang-trong-rung-neu-tinh-gia-lai-giao-dat-sach.html, ngày 17/7/2017 (CN trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>