Tin tức

Tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ đang chậm lại?

10/04/2023

Dữ liệu mới đây cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động bắt đầu suy giảm sau biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát của Hoa Kỳ. 


Sau nhiều tháng phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ dường như đang chậm lại, từ thị trường tuyển dụng lao động, đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường nhà ở. Theo CNN, thị trường lao động Hoa Kỳ đã dần hạ nhiệt. Mọi con mắt đang đổ dồn vào báo cáo việc làm tại Hoa Kỳ sẽ chính thức công bố vào cuối tuần này, điều có thể báo hiệu sự thay đổi lớn đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Liên tiếp trong những tháng qua, thị trường việc làm mạnh mẽ, tiền lương lao động cao là nhân tố chính cản đà các biện pháp hạ nhiệt lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).
Bloomberg cho biết, làn sóng sa thải tại Hoa Kỳ đã lan ra bên ngoài lĩnh vực công nghệ. Các lĩnh vực truyền thông, tài chính, chăm sóc sức khỏe, bất động sản và năng lượng ghi nhận tỷ lệ sa thải cao hơn. Ví dụ, với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mức sa thải trung bình là 21%, hay lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu cũng loại bỏ hơn 110.000 việc làm. Bất chấp kỳ vọng về cuộc “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Hoa Kỳ, các ngân hàng cũng cắt giảm hàng nghìn lao động.
Sau nhiều tháng phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng
của nền kinh tế Hoa Kỳ dường như đang chậm lại.
Ảnh minh họa: CNN
Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 2 đã tăng do xuất khẩu giảm. Số liệu này cho thấy thương mại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong quý I của Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đã giảm 2,7% xuống 251,2 tỷ USD khi nhu cầu toàn cầu chậm lại và đà tăng của đồng USD khiến hàng hóa Hoa Kỳ mất sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Xuất khẩu hàng hóa, trong tháng 2 cũng giảm 4,8%. Trong khi nhập khẩu giảm 1,5% do nhu cầu trong nước đang chậm lại. Chi phí đi vay cao hơn do lãi suất tăng khiến các doanh nghiệp Hoa Kỳ không mấy mặn mà với việc tăng dự trữ hàng tồn kho.
Thị trường nhà ở cũng không khả quan dù Hoa Kỳ đang bước vào chu kỳ giao dịch sôi động nhất trong năm. Trang MarketWatch bình, doanh số bán nhà đã giảm hơn 20% trong năm qua. Số lượng nhà để bán thấp, lãi suất thế chấp dù giảm nhưng vẫn ở mức cao, các ngân hàng thì thận trọng hơn trong việc cho vay. Tất cả điều này khiến cho thị trường nhà ở Hoa Kỳ vẫn khá ảm đạm. Nền kinh tế Hoa Kỳ hạ nhiệt nằm trong tính toán của FED. Tuy nhiên động thái cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ vừa qua đã khiến giá năng lượng tại Hoa Kỳ tăng lên. Điều này khiến FED đang đứng trước thách thức mới, lớn hơn khi trong cuộc họp đầu tháng tới, sẽ phải lựa chọn giữa việc giữ nguyên lãi suất hiện nay hay buộc phải tăng thêm để kiềm chế lạm phát.
Công Tùng, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/tang-truong-kinh-te-my-dang-cham-lai-20230407113949373.htm, ngày 07/4/2023 (HG trích dẫn)

  



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>