Tin tức

Tăng trưởng GDP quý III/2018 của Trung Quốc không đạt kỳ vọng, thấp nhất kể từ năm 2009

22/10/2018

 Tăng trưởng GDP từ tháng 7 đến tháng 9/2018 so với cùng kỳ năm ngoái là 6,5%, theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc. Con số này thấp hơn dự báo 6,6% thấp nhất kể từ quý I/2009, do các nhà phân tích của Reuters đưa ra.


 So với quý II/2018, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 1,6% đúng như dự báo.

Ngoài GDP, Trung Quốc còn công bố số liệu sản xuất công nghiệp trong tháng 9 với sản lượng tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo 6%.
Số liệu trên cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có dấu hiệu nguội dần, trong bối cảnh nỗ lực của Trung Quốc nhằm đối phó rủi ro nợ bắt đầu tác động đến kinh tế, còn cuộc chiến thương mại với Mỹ đe dọa xuất khẩu.
Dù số liệu GDP chính thức của Trung Quốc là yếu tố giúp đánh giá tình hình kinh tế, nhiều chuyên gia nước ngoài vẫn hoài nghi tính chính xác trong những báo cáo này.
“Rõ ràng kinh tế Trung Quốc đang có nền tảng yếu. Lúc này, chúng ta cũng nhận thấy tâm lý với triển vọng kinh tế, thị trường tài chính Trung Quốc đi xuống”, Hao Zhou, nhà kinh tế thị trường mới nổi châu Á tại Commerzbank, nói trước khi Trung Quốc công bố số liệu. Ông cũng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý III Trung Quốc là 6,6%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>