Tin tức

Sau lũ tại Kerala, các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn cung cao su thiên nhiên

17/09/2018

 Mưa lớn chưa từng có tại Kerala và các đợt lũ sau đó sẽ khiến ngành sản xuất lốp xe Ấn Độ gặp nhiều khó khăn. 


 Kerala chiếm 80% tổng sản lượng cao su thiên nhiên của Ấn Độ và các nhà sản xuất lốp xe nước này đang trong tình trạng thiếu nguồn cung nguyên liệu thô.

Doanh số bán xe tại Ấn Độ tăng mạnh, kéo theo nhu cầu đối với nguyên liệu thô. Nhưng các công ty sản xuất lốp xe tại Ấn Độ đang phải nhập khẩu cao su để bù đắp thiếu nguồn cung cao su thiên nhiên nội địa. Bên cạnh đó, thâm hụt cung – cầu cao su thiên nhiên ngày càng cao có thể đẩy giá cao su thiên nhiên nội địa Ấn Độ tăng trong những tháng tới, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận hoạt động của các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ
Thiệt hại sản xuất cao su thiên nhiên
Theo Tổng cục Cao su Ấn Độ, khảo sát thiệt hại sản xuất cao su thiên nhiên do lũ hiện vẫn đang tiến hành. Trong bất cứ tình huống nào, sản xuất cao su thiên nhiên của Ấn Độ cũng sẽ giảm trong năm tài khóa hiện nay. Sản lượng cao su từ tháng 4 – 7/2018 là 172.000 tấn, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. “Ước tính sản lượng cao su tháng 8 sẽ không cao hơn 20.000 tấn, so với mức sản lượng 58.000 tấn trong tháng 8/2017. Trong tháng 9/2017, sản lượng cao su Ấn Độ là 61.000 tấn nhưng sản lượng cao su tháng 9/2018 có thể sẽ không vượt quá 35.000 tấn”, theo ông Rajiv Budhraja, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe hơi Ấn Độ cho hay.
Trong năm tài khóa 2018/19, sản lượng cao su thiên nhiên trong dự báo ban đầu đưa ra là 730.000 tấn nhưng đã được điều chỉnh giảm xuống 700.000 tấn trong tháng 7 vừa qua, theo Tổng cục Cao su Ấn Độ cho biết. Hiện nay, dự báo sản lượng cao su thiên nhiên Ấn Độ có thể còn tiếp tục giảm thêm.
Nỗi lo lớn
Thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu nội địa là nỗi lo lớn của ngành sản xuất lốp xe Ấn Độ khi mùa bán xe hơi đang đến. Từ đầu năm tài khóa đến nay, tăng trưởng doanh số bán xe hơi tại Ấn Độ tăng trưởng hai con số. Doanh số các loại phương tiện thương mại, có lốp xe phụ thuộc hơn vào nguồn cung cao su thiên nhiên, có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành. “Ngay cả khi sản lượng cao su thiên nhiên trong năm nay đạt 600.000 – 650.000 tấn, lượng cao su này vẫn mới chỉ đáp ứng 50 – 60% so với ước tính tiêu dùng”, ông Budhraja cho hay. “Sản xuất cao su thiên nhiên tại Kerala đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu trong những năm gần đây do những vấn đề như năng suất giảm, vấn đề giá thấp. Thiếu hụt nguồn cung cao su thiên nhiên lên tới 35 – 40%. Mức thâm hụt này có nguy cơ tiếp tục tăng lên do lũ lụt”, theo Satish Sharma, Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Apollo Tyres.
Mặc dù giá cao su nội địa hiện đang ở mức tương đương cùng kỳ năm ngoái, tình trạng thiếu hụt sau lũ có thể đẩy giá cao su trong những quý sắp tới tăng lên. Các nhà sản xuất lốp xe vốn đã cảm thấy áp lực từ giá dầu thô tăng – là đầu vào sản xuất cao su tổng hợp và nhựa đường.
Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su bất ngờ này cũng đang buộc các nhà sản xuất lốp xe phải mua cao su thiên nhiên trên các thị trường giao ngay – vốn có giá cao hơn giá cao su thiên nhiên trong các hợp đồng được lên kế hoạch dài hạn. Hiện nhập khẩu cao su thiên nhiên chỉ được phép thông quan qua hai cảng Chennai và Jawaharlal Nehru Port Trust (Navi Mumbai) thực tế không làm tăng chi phí vận chuyển cho các công ty ở vị trí xa các vườn cao su.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>