Tin tức

Rà soát lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

27/03/2023

Việt Nam lần đầu tiên xây dựng và trình bày Rà soát quốc gia tự nguyện vào năm 2018 và năm 2023 Việt Nam tiếp tục đăng ký trình bày Rà soát quốc gia tự nguyện lần thứ 2 cùng với 41 quốc gia khác.
 


Ngày 24/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam năm 2023.
Chương trình nghị sự 2030 được các nước thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua vào tháng 9 năm 2015 với trọng tâm là 17 mục tiêu phát triển bền vững SDGs. Trong đó Rà soát quốc gia tự nguyện (VNRs) về thực hiện các mục tiêu SDGs được xem là một cơ chế để theo dõi và đánh giá việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu SDGs trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam lần đầu tiên xây dựng và trình bày VNR vào năm 2018 và năm 2023 Việt Nam tiếp tục đăng ký trình bày VNR lần thứ 2 cùng với 41 quốc gia khác.
Hội thảo tham vấn VNR thu hút sự tham gia của đại biểu là đại diện các bộ, ngành, cơ quan hợp tác phát triển, các tổ chức của UN tại Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, cơ quan báo chí và các chuyên gia. Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Tham gia Rà soát quốc gia tự nguyện năm 2023, Việt Nam mong muốn chia sẻ thành tựu, bước tiến đã đạt được trong thực hiện các mục tiêu SDGs; đồng thời chia sẻ khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm trong thực hiện SDGs và đưa ra những định hướng, các hoạt trọng tâm trong nửa chặng đường còn lại. Tham gia Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) năm 2023, khẳng định Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ và kiên định cùng bạn bè quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu SDGs nhằm hướng tới một thế giới bền vững, bao trùm và thịnh vượng cho tất cả mọi người”. Ông Lê Việt Anh đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các bên liên quan trong nước và quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, về những hỗ trợ rất quan trọng trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thiện VNR và Phía LHQ về các hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng Dự thảo VNR.
Thảo luận về Dự thảo Rà soát quốc gia tự nguyện và đề xuất các lĩnh vực ưu tiên
trong triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, ông Dennis Quennet, Cố vấn trưởng Chương trình cải cách Kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh cho biết: “Rà soát Quốc gia Tự nguyện là một phần quan trọng trong việc giám sát và đánh giá Chương trình nghị sự 2030 của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Đức. GIZ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Đức và quốc tế, để đảm bảo Việt Nam thực hiện thành công các cam kết phát triển kinh tế bền vững. Công bằng xã hội được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, việc quản lý và sử dụng tài nguyên được cải thiện, sự chủ động trong ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong số rất nhiều lợi ích mà Việt Nam sẽ đạt được khi phát triển bền vững thành công”.
Bà Naomi Kitahara, Quyền Điều phối viên thường trú của LHQ, đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã sử dụng các nguồn dữ liệu sáng tạo, dựa trên phân tích chuyên sâu và huy động nhiều bên tham gia vào quá trình xây dựng VNR 2023. Bà chỉ ra rằng chỉ riêng đầu tư vào bảo trợ xã hội và chuyển đổi năng lượng thôi cũng có thể đẩy nhanh tiến độ của SDGs: “LHQ ước tính rằng mỗi Đồng đầu tư vào an sinh xã hội có thể tạo ra nhiều hơn một Đồng GDP, đảm bảo mang lại lợi ích kinh tế xã hội lớn hơn, đóng góp cho tăng trưởng bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau…”. LHQ khuyến khích Chính phủ tiếp tục xây dựng và thực hiện các hành động tiếp theo để đẩy nhanh việc đạt được các SDG sau khi VNR được hoàn thành. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo VNR và đề xuất các lĩnh vực ưu tiên trong triển khai thực hiện SDG tới đây.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 21/3/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Dự thảo Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại và xác định đầy đủ trong Lộ trình thực hiện đối với tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu như Việt Nam đã cam kết. Phó Thủ tướng lưu ý đối với các mục tiêu, chỉ tiêu Việt Nam có khả năng đạt được thì trình Quốc hội xác định trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hàng năm và tăng dần số lượng mục tiêu, chỉ tiêu loại này. Mục tiêu, chỉ tiêu nào đã đạt được cần tiếp tục đẩy mạnh hơn, nâng cao hiệu quả thực hiện; chưa đạt thì cũng cần xác định rõ mục tiêu để phấn đấu thực hiện. Về lâu dài, phải tiến tới trình Quốc hội xác định toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững hàng năm để báo cáo cấp có thẩm quyền; xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện đối với từng chỉ tiêu, mục tiêu trong Lộ trình. Các Bộ, ngành được giao chủ trì thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phải tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, phương pháp thống kê, số hóa, ứng dụng công nghệ để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện đối với từng mục tiêu, chỉ tiêu; lưu ý tham khảo tiêu chí theo dõi, cách thức đánh giá theo Bộ công cụ của Liên minh nghị viện thế giới, của nghị viện các nước về đánh giá thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Trần Ngọc, nguồn: https://vov.vn/kinh-te/ra-soat-lo-trinh-thuc-hien-cac-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-cua-viet-nam-post1009459.vov, ngày 24/3/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>