Tin tức

Phú Yên: Cao su được giá, người trồng đầu tư thâm canh

09/01/2017

Sau 3 năm liên tục mất giá, gần 2 tháng qua, giá mủ cao su nhích dần lên, nhiều người trồng cao su ở các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa thuộc tỉnh Phú Yên, vui mừng và tập trung thu hoạch mủ.


Người trồng cao su tăng cường cạo mủ khi mủ cao su có giá - Ảnh: Thủy Tiên
Tăng tốc thu hoạch cuối vụ
Sau cả tuần mưa liên tục, mấy ngày qua, tranh thủ thời tiết hảnh nắng, các chủ vườn cao su tập trung nhân công khai thác mủ. Ông Cao Nguyên Lâm ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cho biết: Cao su đang có giá nhưng thời tiết bất lợi quá nên thu hoạch khó khăn. Mấy ngày gần đây, khi trời hanh ráo, tôi huy động công nhân cạo 17ha cao su đang kỳ cho mủ. Từ 1 giờ sáng đến 4 giờ sáng, gần chục công nhân ở trang trại ra vườn cạo mủ, bình quân, mỗi ngày vườn cao su của gia đình cho thu hoạch khoảng 500kg mủ đông.
Cạnh rẫy cao su của gia đình ông Lâm, mấy ngày qua, 4 người trong gia đình ông Ngô Văn Lói cũng dậy từ tờ mờ sáng để thu hoạch mủ cao su. Ông Lói cho biết: Gia đình tôi có 7ha cao su. Nhiều năm liền, cao su mất giá, thu nhập không được bao nhiêu nên gia đình tôi không thuê người mà tự thu hoạch để tiết kiệm chi phí. Lúc này, giá cao su nhích lên chút đỉnh, gia đình tập trung thu hoạch, kiếm ít tiền đầu tư cho vườn cao su bị bỏ dãi mấy năm qua. Nhờ tiết kiệm chi phí thuê nhân công nên mỗi ngày vườn cao su của gia đình cho thu nhập 3 triệu đồng.
Hiện mủ cao su có giá nên một số người trồng cao su không tuân thủ quy trình cạo mủ d2 (1 đêm cạo, 1 đêm nghỉ) như hướng dẫn. Theo Mí Loan, một người trồng cao su ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), mấy năm liền mủ mất giá, nay giá mủ bắt đầu tăng, người trồng có lãi nên gia đình Mí Loan tăng cường thu hoạch, cạo 2 đêm nghỉ 1 đêm để có sản lượng. Mặc dù biết cách cạo mủ này là có hại cho cây nhưng từ giờ đến hết vụ thu hoạch chỉ còn hơn 1 tháng nữa nên gia đình Mí Loan “nhắm mắt” bỏ qua quy trình khai thác.
Theo nhiều người trồng cao su, mùa cạo mủ cao su bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài gần hết tháng Giêng năm sau, khi cao su thay lá là kết thúc. Trong khi đó, vào đầu mùa, cao su rớt giá, sản lượng thấp vì nắng hạn, đến khi cao su có giá thì gặp trời mưa nên không cạo được, vì vậy bà con đang cố gắng thu hoạch trong đợt cuối vụ này để kiếm ít tiền. Ngoài ra, nhiều người trồng cao su còn ép cây cho mủ bằng cách bôi thuốc kích thích tiết mủ để tăng sản lượng.
Ông Đặng Minh Trường, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Đặng Gia, doanh nghiệp có nhà máy chế biến mủ cao su tại huyện Sông Hinh, cho biết: Hiện sức tiêu thụ mủ cao su của thị trường tăng nên giá mủ cũng tăng theo. Dự kiến năm nay, nhà máy thu mua khoảng 2.000 tấn mủ thô từ vùng nguyên liệu huyện Sông Hinh và Sơn Hòa. Cao su của các huyện này đã đến tuổi trưởng thành nên sản lượng mủ đạt khá cao, chất lượng mủ tốt.
Đầu tư thâm canh
Theo những người trồng cao su, vì 3 năm liên tục cao su mất giá, sản lượng mủ thu hoạch bán chỉ đủ đắp đổi tiền công cạo mủ nên họ không còn chi phí đầu tư thâm canh cho vườn cao su. Nay giá cao su đã đỡ hơn, người dân bỏ tiền đầu tư bón phân, bổ sung dinh dưỡng cho vườn cao su. Ông Lê Đức Huệ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), cho hay: Vườn cao su của gia đình rộng 20 ha, hiện mỗi ngày cho thu nhập 10 triệu đồng, trừ chi phí gia đình tôi có lãi 5 triệu đồng. Nhờ có thu nhập nên gia đình có tiền đầu tư bón phân cho vườn. Theo quy trình kỹ thuật thì mỗi năm, cao su cần được bón 2 đợt phân vào đầu và cuối mùa mưa. Tuy nhiên, đầu mùa mưa này, cao su mất giá, thu không bù đủ chi nên người trồng không có tiền vô phân. Đợt này có thu nhập, gia đình tôi đầu tư phân thuốc để bổ sung dinh dưỡng cho vườn.
Còn theo ông Cao Nguyên Lâm, với 30 ha cao su (gồm 17 ha cao su kinh doanh và 13 ha cao su kiến thiết), bình quân mỗi đợt vô phân, dọn cỏ, ông mất gần cả trăm triệu đồng. Mấy năm qua, cao su sụt giá, gia đình ông cắt giảm 2/3 lượng phân bón cho vườn. Mùa này có thu nhập nên ngoài bón các loại phân lân, kẽm, kali, ông còn bổ sung thêm phân vi sinh để tăng độ phì cho đất, tạo dinh dưỡng giúp cây lấy lại sức sau thời gian dài ít chăm sóc.
Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Toàn huyện có khoảng 3.700 ha cao su tập trung ở các xã Ea Ly, Ea Bar, Ea Bá, Ea Trol và Sông Hinh. Trong đó, diện tích cao su đủ tuổi thu hoạch hơn 2.300ha. Sau một thời gian dài cao su mất giá, đến nay, giá mủ đã tăng trở lại. Bình quân mỗi hécta cao su người trồng có lãi khoảng 50 triệu đồng. Cao su tăng giá trở lại, người trồng có thu nhập khá nên bà con đầu tư thâm canh cho vườn.
Thủy Tiên, nguồn: http://www.baophuyen.com.vn/82/167352/cao-su-duoc-gia-nguoi-trong-dau-tu-tham-canh.html, ngày 04/01/2017 (CN trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>