Tin tức

Phát triển bền vững – Mục tiêu chung của cộng đồng cao su quốc tế

17/02/2016

 “Năng suất và chất lượng hướng đến một nền sản xuất cao su thiên nhiên bền vững và hiệu quả” là chủ đề của Hội nghị Cao su quốc tế IRRDB 2015 và “Hợp tác vì một tương lai bền vững” cũng là chủ đề Hội nghị & Triển lãm cao su toàn cầu GRC 2015, hai sự kiện quan trọng của cộng đồng cao su quốc tế năm 2015 được tổ chức tại Việt Nam.


 Thế nào là phát triển bền vững?

Khi giá cả xuống thấp, các thành phần sản xuất cao su thiên nhiên loay hoay tìm giải pháp để vượt qua thời kỳ khủng hoảng thì phát triển bền vững là mục tiêu chung mà cộng đồng cao su quốc tế đã và đang hướng đến. Tiến sĩ Abdul Aziz S.A.Kadiz – Tổng Thư ký Ủy hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su quốc tế (IRRDB) – cho rằng: “Để định nghĩa phát triển bền vững của một ngành thì trước tiên là ngành đó đem lại lợi nhuận thiết thực cho quốc gia, cho người dân. Sản phẩm cung ứng phải đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất. Với chiều dài lịch sử từ khi cây cao su có mặt trên thế giới, mọi người đều thấy rõ lợi ích mà cao su đem lại.
Thứ nhất, nhiều người sống được nhờ cây cao su, bởi lẽ nếu làm cao su không có lợi nhuận thì không ai làm, nếu chi phí giá thành cao hơn giá bán thì không ai bán. Thứ hai, người trồng cao su làm ra sản phẩm mà các nhà sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su cần, đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. Thứ ba, không chỉ lợi về kinh tế mà còn có giá trị về phủ xanh đất trống đồi trọc, thân thiện với môi trường. Làm được tất cả những điều đó là ngành có thể phát triển bền vững, dù trong thời điểm giá xuống thấp đến đâu cũng có thể ổn định được”.
 Làm thế nào để phát triển bền vững?
Ông Nguyễn Đình Đông – Phó TGĐ Công ty Casumina – cho biết: “Sẽ không có sự phát triển bền vững nếu như sản phẩm không đem lại điều tốt cho con người. Tôi tin tưởng rằng nếu đơn vị có chiến lược phát triển tốt, có chính sách phù hợp với thế giới, với quốc gia, sản phẩm có chất lượng tốt, đa dạng danh mục hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất, hướng đến hợp tác toàn cầu hóa, thị trường lưu thông lành mạnh, sản phẩm được nhiều người lựa chọn thì dù khó khăn đến đâu thì đơn vị, ngành hàng sẽ vững chắc tay chèo. Để làm được điều này cần phải chú trọng đến việc chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất, người trồng cao su phải hiểu được chất lượng là yếu tố các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu”.
Tiến sĩ Stephen V.Evans – Tổng Thư ký Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) – cho rằng: “Hiện nay nhiều nhà sản xuất lựa chọn cao su tổng hợp bởi sự thuận lợi về việc truy xuất nguồn gốc rõ ràng, còn cao su thiên nhiên có doanh nghiệp quản lý chất lượng tốt nhưng có nơi lại không chú trọng vấn đề này dẫn đến chất lượng không ổn định. Vì vậy các chính phủ, cơ quan hữu quan và người trồng cao su phải biết rằng quản lý chất lượng tốt giúp nâng tầm hợp tác. Một khi chuẩn hóa sản xuất, chia sẻ lợi nhuận, hướng đến hợp tác khung liên kết giữa người trồng – nhà sản xuất, rõ ràng minh bạch về giá cả và chất lượng sản phẩm thì chuỗi giá trị khung này sẽ tạo lợi nhuận cho đôi bên”.
Lượng tiêu thụ cao su thiên nhiên trong dòng lưu thông của thị trường nội địa và xuất khẩu có thuận tiện hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, tiếng nói chung giữa người mua và người bán đóng vai trò quan trọng. Thực tế vẫn có những nhà sản xuất nhập nguyên liệu từ nước ngoài về trong khi lượng nguyên liệu của nước nhà khá dồi dào.
Lý giải vấn đề này, ông Daniel Tay – Trưởng Phòng Thu mua cao su của hãng Apollo Tyres (Ấn Độ) – cho biết: “Hai bên chưa thực sự hiểu nhau, vì vậy chủng loại sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất. Để tránh tình trạng này, cần nhiều hơn nữa những buổi đối thoại thẳng thắn giữa người mua và người bán, giữa các nông hộ và các tổ chức thu mua để có sự phản hồi thông tin, tìm những lĩnh vực thích hợp để thỏa thuận hợp tác. Bên cạnh đó, hiệp hội cao su và viện nghiên cứu cao su các nước nên tăng cường công tác chuyển giao công nghệ mới cho người trồng cao su, tìm ra những công nghệ sản xuất mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường cho người trồng cao su được biết”.
Tạp chí Cao su Việt Nam, Quỳnh Mai, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thi-truong-cao-su/thi-truong-the-gioi/phat-trien-ben-vung-muc-tieu-chung-cua-cong-dong-cao-su-quoc-te.html, ngày 12/02/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>