Tin tức

Ông Trần Công Kha – Phó TGĐ VRG: “Chủ động, linh hoạt, sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó”

03/02/2020

Năm 2019 giá cao su liên tục giảm sâu do nhiều nguyên nhân như nguồn cung cao su vẫn tiếp tục vượt nhiều so với cầu; căng thẳng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ – Trung kéo dài … Mặc dù vậy, với tiêu chí “sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó”, VRG đã hỗ trợ tốt để các đơn vị thành viên chủ động, linh hoạt vượt khó và đạt được kết quả tốt trong sản xuất kinh doanh, hoàn thành đạt và vượt kế hoạch 2019. 


Tổng lượng tiêu thụ toàn Tập đoàn đạt 433.000 tấn các loại, giá bán bình quân toàn Tập đoàn đạt 32,2 triệu đồng/tấn. Ông Trần Công Kha – Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cho biết:

Description: Phó TGĐ VRG Trần Công Kha phát biểu tại Hội nghị Khách hàng VRG năm 2019. Ảnh: Đào Phong
Phó TGĐ VRG Trần Công Kha phát biểu tại Hội nghị Khách hàng VRG năm 2019. Ảnh: Đào Phong
Nhìn chung, trong năm 2019 các công ty thành viên đã thực hiện tốt việc tiêu thụ sản phẩm, chủ động cập nhật, trao đổi thông tin diễn biến thị trường với các ban chuyên môn của Tập đoàn để kịp thời nắm bắt các thông tin về giá mủ nguyên liệu, tình hình thị trường từ các đối tác thương mại trong, ngoài nước. Từ đó, đã chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm tại đơn vị mình. Đối với các đơn vị gặp khó khăn, trong công tác tiêu thụ sản phẩm, chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường, Tập đoàn cũng đã tích cực hỗ trợ các đơn vị thông qua việc ban hành các cơ chế hỗ trợ vận chuyển và thương hiệu cho các vùng miền, hỗ trợ tiêu thụ hoặc giới thiệu khách hàng trực tiếp đến các đơn vị thành viên để ký kết các hợp đồng dài hạn, hợp đồng nguyên tắc hoặc hợp đồng chuyến.
Song song đó, các đơn vị cũng đã thực hiện tốt đa dạng hóa sản phẩm, tập trung sản xuất các sản phẩm mà thị trường cần như SVR 10, RSS3, Latex chứ không sản xuất các sản phẩm có thế mạnh hoặc nhu cầu không cao như SVR 3L. Thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng trong bao bì đóng gói, các đơn vị đã chú trọng hơn trong việc ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất lớn trong nước và quốc tế. Đây được xem là bước chuyển biến mạnh mẽ vì trước đây chúng ta chỉ tập trung xuất khẩu mà bỏ quên thị trường sản xuất cao su thiên nhiên trong nước.
Thực hiện chủ trương trong việc phát triển sản phẩm mang thương hiệu VRG của Tập đoàn, các công ty đã tuân thủ nghiêm việc sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn TCCS 112:2017 với hệ thống tem nhãn mang thương hiệu VRG được thống nhất. Đây được xem là chủ trương lớn, giúp các đơn vị chưa có thương hiệu có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công ty lớn, có bề dày lịch sử.
Năm 2019 cũng đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ của các công ty khu vực Tây Nguyên, Campuchia và Lào. Thông qua việc hỗ trợ của các ban chuyên môn, các đơn vị này thực hiện tốt việc cung cấp các sản phẩm đến các nhà sản xuất lớn trong nước và quốc tế như: Công ty Vỏ xe Sailun Việt Nam, Công ty Vỏ xe JK của Ấn Độ, Công ty Cordiant của Nga hoặc Belshina của Belarus… Có thể nói các công ty tại các khu vực nói trên đã có bước chuyển biến mạnh mẽ nhờ vào hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ ngay từ giai đoạn khai thác.
Description: CÔNG VIỆC THƯỜNG NGÀY
- Các đơn vị thành viên VRG phải chuẩn bị gì để ứng phó linh hoạt với thị trường tiêu thụ năm 2020, thưa ông?
Ông Trần Công Kha: Năm 2020 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn đối với ngành cao su. Với chủ trương của lãnh đạo Tập đoàn là “sản xuất đến đâu – tiêu thụ đến đó”, sản xuất các sản phẩm mà thị trường cần, sản xuất các sản phẩm mang lại giá trị cao. Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, các đơn vị cần làm tốt những biện pháp như sau:
Thứ nhất, tiếp tục rà soát và thực hiện các biện pháp giảm giá thành để đảm bảo sản xuất vẫn hiệu quả trong điều kiện giá bán vẫn ở mức phù hợp với tình hình thị trường. Thường xuyên tìm kiếm, tham khảo các nguồn thông tin thị trường và dự báo, cập nhật về giá cả, nhu cầu các chủng loại sản phẩm trên thị trường để có chính sách bán hàng phù hợp.
Thứ hai, đáp ứng các yêu cầu của các nhà sản xuất lớn với những yêu cầu riêng biệt. Sản phẩm phải đạt yêu cầu về chất lượng và với các tiêu chí “chất lượng tốt, tiêu chuẩn đạt, mẫu mã đẹp”. Lấy chất lượng là thế mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Thứ ba, tiếp tục củng cố duy trì quan hệ tốt đẹp với khách hàng truyền thống tìm kiếm đối tác tăng thêm lượng ký hợp đồng xuất khẩu dài hạn nhằm ổn định sản xuất, tiêu thụ.
Thứ tư, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Chú trọng đầu tư về con người, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, tìm kiếm tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu công việc. Song song đó, cần cải thiện bao bì đóng gói để đa dạng khách hàng.
Thứ năm, xúc tiến quảng cáo sản phẩm trên Internet, tăng cường sự hiện diện của đơn vị trên Internet là giải pháp hữu hiệu giúp tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu.
- Trong năm 2020, VRG có định hướng gì để mở rộng thị trường tiêu thụ và hỗ trợ các thành viên tìm kiếm khách hàng?
Ông Trần Công Kha: Để tăng cường công tác tiêu thụ cho các công ty, đơn vị thành viên, trong năm 2020, Tập đoàn sẽ tập trung vào một số việc như sau:
Đẩy mạnh triển khai tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường mới, trong năm 2020, thông qua các kênh xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, Tập đoàn sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Belarus, Đông Âu. Chúng tôi cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan tham tán thương mại các nước để tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, tăng cường xúc tiến thương mại, tăng cường tiếp thị, xây dựng chương trình, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại và tham gia các hội chợ triển lãm, các hội thảo thương mại trong và ngoài nước.
Giao các ban chuyên môn theo dõi, bám sát, nghiên cứu nhu cầu thị trường và yêu cầu của khách hàng, xem xét điều chỉnh cơ cấu sản phẩm theo hướng phù hợp với nhu cầu cao su của thế giới.
Song song đó, thống nhất sử dụng logo của VRG cho các sản phẩm cao su thiên nhiên tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Phát triển quảng bá thương hiệu cao su VRG theo TCCS 112:2017 để cung cấp cho các khách hàng chiến lược là những nhà sản xuất vỏ xe lớn trên thế giới. Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, quản lý sản xuất theo các quy trình ISO 9001:2015, 14001:2015; xây dựng và nâng cấp các phòng Lab để đạt tiêu chuẩn Vilas 17025.
Sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ các cơ chế, xây dựng các chính sách hỗ trợ cho các công ty thành viên tại các khu vực khó khăn như Duyên hải miền Trung, Tây Bắc để sớm giúp công ty chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm.
Xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại ngay từ đầu năm để tập trung tiếp thị, nghiên cứu các thị trường trọng điểm, tập trung nhiều nhà sản xuất lớn. Tiếp tục triển khai chủ trương xây dựng và tái định vị thương hiệu của Tập đoàn, làm sao để thương hiệu Tập đoàn trở thành thương hiệu lớn, có uy tín trong nước và quốc tế.
- Trân trọng cảm ơn ông!


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>