Tin tức

Nông dân trồng cao su Ấn Độ phản đối áp tiêu chuẩn cho nhập khẩu cao su mủ chén (cup lump)

09/04/2018

 Hiệp hội Những người trồng cao su Ấn Độ kêu gọi Bộ Thương mại không áp tiêu chuẩn cố định đối với cao su mủ chén nhập khẩu, cho rằng động thái này sẽ gây thiệt hại cho nông dân nói riêng, ngành cao su nói chung. 


 Động thái áp tiêu chuẩn cố định cho nhập khẩu cao su mủ chén là không hợp lý bởi trên thế giới không có tiêu chuẩn chất lượng đối với loại cao su này. Cao su mủ chén (cup lump) là loại cao su được ôxi hóa, phần lớn đều chứa tạp chất và bụi bẩn và nhập khẩu loại cao su này đang bị cấm tại Ấn Độ.

Theo ông Siby J Monippally, Tổng thư ký Hiệp hội, không thể áp tiêu chuẩn cố định đối với cao su mủ chén do đây là một loại chất tự nhiên với biến động chất lượng cao. Không giống cao su RSS 4 và ISNR, cao su mủ chén không sạch và chứa các chất hữu cơ mang mầm bệnh. Việc nhập khẩu loại cao su này không chỉ tác động tới cây cao su mà còn tới các cây trồng khác. Điển hình nhất là trường hợp ngành cao su Brazil bị hủy hoại bởi nhập khẩu nguyên liệu cao su thô kém chất lượng.
Hiệp hội Những người trồng cao su Kerala cũng phản đối động thái Ấn Độ áp thuế 45% đối với cao su TSR chế biến từ cao su cup lump nhập khẩu từ thị trường quốc tế. Trong khi đó, trong cuộc họp nhóm hành động của Hiệp hội này, nông dân trồng cao su tại Kerala đã quyết định tăng động lực sản xuất cho nông dân và giảm nhập khẩu cao su. Các cuộc thảo luận cân nhắc xem cao su là một hàng hóa nông sản hay sản phẩm thương mại cũng được tiến hành để tạo cơ sở áp giá sàn và các biện pháp hỗ trợ tài chính theo cơ chế thu nhập kép cho nông dân của ước này.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>