Tin tức

Nhân tố nào giúp Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vượt qua một năm sóng gió, lợi nhuận đạt 4.955 tỷ đồng?đồng?

21/12/2020

Năng suất mủ cao su bền vững hơn 2 tấn/ha là mục tiêu mà Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đặt ra. Trong đó, Câu lạc bộ 2 tấn/ha trở thành nhân tố nòng cốt để VRG vượt qua 1 năm đầy sóng gió.


Năm 2020 được xem là năm đầy khó khăn đối với toàn ngành cao su. Bên cạnh ảnh hưởng của 2 lần đại dịch Covid-19, ngành cao su còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão chồng bão, lũ chồng lũ ở miền Trung, gây hư hỏng nhiều diện tích cao su.Sự nỗ lực của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đã góp phần rất lớn để VRG hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) 2 tấn/ha được xem là nòng cốt. CLB 2 tấn/ha ra đời năm 2007, là nơi tập hợp các công ty, các nông trường tiêu biểu có vườn cây đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRG cho biết, các đơn vị muốn ghi danh vào CLB này phải có năng suất toàn diện tích vườn mỗi năm trên 2 tấn/ha đối với khu vực Đông Nam Bộ; và trên 1,8 tấn/ha đối với Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung.Theo đó, năng suất mủ cao su bền vững hơn 2 tấn/ha là mục tiêu mà VRG đặt ra để các đơn vị phấn đấu thực hiện. Bởi vì năng suất vườn cây đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch sản lượng và doanh thu của đơn vị, cũng như thu nhập của người lao động.
VRG đặt ra mục tiêu năng suất mủ cao su bền vững hơn 2 tấn/ha
Để duy trì được năng suất này đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo vườn cây cao su từ lúc kiến thiết cơ bản, quá trình chăm sóc và tổ chức quản lý. Đặc biệt là quá trình khai thác thế nào để duy trì được năng suất này xuyên suốt thì không phải dễ."Thế nhưng, không chỉ năng suất vườn cây đạt trên 2 tấn/ha, những năm gần đây trong toàn VRG đã có tổ sản xuất đạt năng suất vượt trội trên 3 tấn/ha", ông Thuận nói.
Tổ 2, thuộc Nông trường Túc Trưng (Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai) hiện đang quản lý 180ha cao su. Đây là 1 trong 2 tổ đạt năng suất trên 3 tấn/ha và nhiều năm liền đạt kết quả xuất sắc về năng suất và thu nhập cho người lao động.Ông Trần Văn Mạnh, Tổ trưởng Tổ 2 kể, năng suất bình quân của vườn cây cao su của tổ đạt 3,3 tấn/ha/năm. Năm 2020, Tổ 2 được giao kế hoạch sản lượng 555 tấn. Toàn tổ 2 đang phần đấu khai thác vượt 3% kế hoạch.
Công nhân cạo mủ của Công ty Cao su Phú Riềng
Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (Bình Phước) cũng là đơn vị nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong CLB 2 tấn/ha. Trong đó, Tổ 6, thuộc Nông trường 1 có năng suất lao động cao nhất, đạt 14,5 tấn/người/năm; năng suất vườn cây đạt 3,3 tấn/ha/năm.Ông Trịnh Đình Yên – Giám đốc Nông trường 1 chia sẻ, chính năng suất cao từ các tổ thành viên đã góp phần cùng với Nông trường hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao trong nhiều năm liền.
Ông Trần Ngọc Thuận cho biết, VRG hiện đang quản lý hơn 408.000ha cao su. Trong đó, phong trào CLB 2 tấn/ha tiếp tục khẳng định vị thế, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của người lao động ngành cao su.Năm 2007, VRG có 10 công ty và 58 nông trường đạt danh hiệu CLB 2 tấn. Đến nay, con số này đã nâng lên 16 công ty và 98 nông trường.Số liệu mới nhất đến giữa tháng 12/2020, chỉ tiêu hợp nhất về doanh thu và thu nhập khác của toàn VRG ước đạt 23.032 tỷ đồng, vượt gần 3% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế của VRG đạt 100% kế hoạch với 4.955 tỷ đồng, vượt hơn 6% so cùng kỳ.Năm 2020, toàn VRG phấn đấu sản lượng khai thác đạt hơn 365.380 tấn, vượt chỉ tiêu kế hoạch của Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>