Tin tức

Nguy cơ chuỗi cung ứng Hoa Kỳ – Canada bị gián đoạn do quy định tiêm chủng

17/01/2022

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CTA Stephen Laskowski cho biết liên minh này đang yêu cầu Canada và Hoa Kỳ làm việc với nhau để xóa bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với lái xe xuyên biên giới.


Ngày 13/01/2022, người đứng đầu Liên minh Vận tải Canada (CTA) cảnh báo quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với các lái xe tải xuyên biên giới Hoa Kỳ – Canada có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng.Hôm 12/01, Canada đã bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với những người lái xe tải Canada trở về từ Hoa Kỳ, vốn dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 15/01, tuy nhiên những tài xế nước ngoài chưa tiêm vaccine chưa được phép nhập cảnh.Trong khi đó, Hoa Kỳ đã phát tín hiệu rằng các lái xe tải nước ngoài sẽ phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng để vào Hoa Kỳ, bắt đầu vào ngày 22/01.Nếu cả 2 quốc gia vẫn giữ nguyên quy định này, hàng nghìn tài xế sẽ không được lưu thông trên tuyến đường này, ảnh hưởng đến lưu lượng vận tải đường bộ xuyên biên giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Trao đổi với báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CTA Stephen Laskowski cho biết liên minh này đang yêu cầu Canada và Hoa Kỳ làm việc với nhau để xóa bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với lái xe xuyên biên giới. Trong khi đó, ông Bob Costello, Phó Chủ tịch cấp cao và là nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận tải Hoa Kỳ (ATA) nhấn mạnh quy định của Canada sẽ ngăn tài xế xe tải Hoa Kỳ nhập cảnh vào nước này, trong khi các quy tắc được đề xuất tại Hoa Kỳ lại không cho phép lái xe tải người Canada chưa tiêm vaccine nhập cảnh Hoa Kỳ.Ông kêu gọi “các nhà lãnh đạo ở Ottawa và Washington xem xét lại các quy định này để phòng tránh gây ra thêm gián đoạn kinh tế.”
Trước đó, trong thời gian biên giới này đóng cửa trong 20 tháng, các xe tải vẫn được tự do qua lại để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Hơn 66% trong tổng số 521 tỷ USD hàng hóa được trao đổi hàng năm giữa Canada và Hoa Kỳ qua đường bộ.
Các nhóm ngành nghề và các đảng đối lập phản đối chủ trương này. Chủ tịch Laskowski cho biết phần lớn tài xế xe tải ở Canada đã được tiêm phòng, nhưng những người chưa tiêm chủng “đã bắt đầu nghỉ việc”.Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy tỷ lệ lạm phát của Canada tháng 11 năm ngoái tăng lên mức cao nhất trong 18 năm.Thời điểm đó, giá thực phẩm mua tại các cửa hàng ở Canada tăng 4,7% so với một năm trước đó mức tăng lớn nhất trong 7 năm, trong khi giá rau tươi thậm chí còn tăng cao hơn do chi phí vận chuyển cao. Ngân hàng Trung ương Canada dự kiến sớm tăng lãi suất, có thể vào tháng 4 tới. 
Trong khi đó, lạm phát tại Hoa Kỳ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm vào tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2021 của Hoa Kỳ đã tăng 7% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982 và là tháng thứ 3 liên tiếp CPI vượt 6%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>