Tin tức

Ngành nông nghiệp tham gia TPP: Mừng to, lo nhiều

08/01/2016

 CSVN – Khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), được coi là cơ hội lớn cho nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có mặt tại thị trường các quốc gia thuộc TPP.


 Nhưng cũng đặt ngành nông nghiệp Việt Nam (VN) đối mặt với nhiều thách thức khi nhiều sản phẩm nông nghiệp phải cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa của các quốc gia thành viên.

Cơ hội nhiều
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, khi gia nhập TPP, VN sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các quốc gia xuất khẩu (XK) những mặt hàng nông sản cùng loại nhưng không phải là thành viên TPP, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực như thủy sản, đồ gỗ, cao su, hạt điều, tiêu…
Những thị trường này sẽ giúp VN có cơ hội giảm áp lực phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống nhưng lại thiếu bền vững. Do đó, mở ra thị trường mới rộng lớn trong khuôn khổ TPP, VN có thể điều chỉnh linh hoạt hơn, tốt hơn cơ cấu thị trường XK cũng như nhập khẩu, tránh việc XK dồn vào một thị trường truyền thống, giảm dần tình trạng được mùa, mất giá.
Một số chuyên gia cho rằng, khi có lợi thế hơn về thương mại hàng hóa, thuế XK thấp, cùng với những thuận lợi về địa lý tiếp giáp với đường hàng hải quan trọng đi qua biển Đông, XK nông sản VN được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai.
Thách thức lớn
Bên cạnh những cơ hội “vàng,” Hiệp định TPP cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với nền nông nghiệp VN.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, thách thức của nền nông nghiệp VN lại đến từ cơ hội giảm thuế quan khi TPP có hiệu lực. Bộ Tài chính đã công bố một số dòng thuế được miễn thuế ngay khi TPP có hiệu lực; trong đó, có nhiều sản phẩm nông nghiệp và một số mặt hàng là đầu vào của ngành như động vật sống, thức ăn gia súc, một số sản phẩm sữa, ngũ cốc, gạo, cao su và sản phẩm cao su, gỗ và sản phẩm gỗ…
Điều này sẽ dẫn đến luồng hàng nhập khẩu hàng hóa từ các nước thành viên TPP vào VN ngày càng lớn, do giá cả cạnh tranh hơn, chất lượng đạt chuẩn hơn và bao bì, mẫu mã đa dạng, phong phú hơn. Khi đó, các quy trình công nghệ trong sản xuất nông nghiệp sẽ ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào các công ty cung cấp giống, vật tư, thức ăn, phân bón… từ nước ngoài, nếu các doanh nghiệp trong nước không nhanh chóng đầu tư, thích ứng kịp thời với những yêu cầu, đòi hỏi của thị trường quốc tế.
Khi tham gia vào TPP, các mặt hàng nông sản XK sẽ không bị áp thuế, song hầu hết các thành viên tham gia Hiệp định này cũng là những nước có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, và chất lượng nông sản của họ cao hơn hẳn nông sản Việt. Mặt khác, khi TPP có hiệu lực, hàng rào phi thuế quan sẽ trở nên phổ biến hơn, các yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng khắt khe hơn, trong khi đây là một trong những điểm yếu đối với sản xuất nông nghiệp của VN.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>