Tin tức

Mỹ muốn Trung Quốc giảm thuế ngay lập tức với xe hơi Mỹ

10/12/2018

 Một quan chức Nhà Trắng hôm qua cho biết, Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện các hành động ngay lập tức để giảm thuế nhập khẩu xe hơi của Mỹ và chấm dứt các hành động đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép buộc các chuyển nhượng công nghệ khi hai nước đã tiến tới một thỏa thuận thương mại lớn hơn.


 Đây là động thái tiếp theo của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận tạm ngừng cuộc chiến thương mại 90 ngày kể từ ngày 1/12. Những cuộc trả đũa thương mại Mỹ - Trung thời gian qua đã làm ngừng trệ việc lưu thông hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Thị trường toàn cầu trong ngày thứ hai đầu tuần 3/12 đã tăng cao nhất trong vòng 3 tuần qua khi đón nhận thông tin mới này. Tại phố Wall, chỉ số Down Jones, S&P500 và Nasdaq đều tăng hơn 1%. Giá đậu tương Mỹ đã tăng ở mức cao nhất kể từ tháng 8 đến nay bởi đây là một trong những mặt hàng bị Trung Quốc áp thuế nhập khẩu.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, những con số này có biên độ rộng lớn phụ thuộc vào giao dịch riêng cho hàng hóa Mỹ và phải tuân theo các điều kiện của thị trường. Ông Kudlow cho biết thêm, Trung Quốc đã cam kết bắt đầu gỡ bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan ngay lập tức, trong đó giảm thuế 40% đối với các sản phẩm tự động. Trả lời các phóng viên, ông Kudlow nói: " Chúng tôi hy vọng những mức thuế này sẽ giảm xuống còn 0%".
Ông Kudlow cho biết, ông đã cùng ông Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lightizer có các cuộc tiếp xúc riêng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Argentina và ông Hạc cho biết Bắc Kinh sẽ nhanh chóng thực hiện các cam kết mới của mình.
Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Mỹ bày tỏ sự lạc quan xen lẫn hoài nghi về việc Trung Quốc có thực hiện những cam kết của mình. Bởi lẽ, không cam kết nào được thực hiện bằng văn bản và nhiều chi tiết cụ thể vẫn chưa được ngã ngũ. Ông Kudlow nói, các quan chức Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ những bước tiến của Trung Quốc.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết ngày 3/12 rằng, các cuộc đàm phán thực chất để đạt được thỏa thuận sẽ ít hơn 90 ngày vì trong ba tháng tới cả Mỹ và Trung Quốc đều có những đợt nghỉ lễ dài ngày. 
Trong khi đó, theo các quan chức Nhà Trắng, ông Trump đã chỉ định ông Lightizer, đại diện thương mại Mỹ, sẽ là người giám sát các vòng đàm phán mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Lightizer là người vừa hoàn tất các thỏa thuận thương mại mới với Canada và Mexico.
Với việc bổ nhiệm mới này, giới quan sát nhận định, ông Lightizer sẽ có đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh và đánh dấu sự thay đổi so với những cuộc đàm phán trước đây khi ông Mnuchin là người đóng vai trò chủ chốt.
Ngày 2/12, ông Trump đã viết trên trang Twitter của mình rằng, Trung Quốc đã đồng ý giảm giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi của Mỹ.
Hà Thu, theo Reuters, nguồn: https://www.tienphong.vn/the-gioi/my-muon-trung-quoc-giam-thue-ngay-lap-tuc-voi-xe-hoi-my-1352506.tpo, ngày 04/12/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>