Tin tức

Mưa lớn kéo dài, vườn cây rụng lá

20/08/2018

 Tháng 6 và 7/2018, khu vc Tây Nguyên mưa liên tc, lượng mưa nhiu và dày đc trong nhiu ngày khiến b lá ca mt s dòng vô tính nhy cm vi mưa như VM 515, PB 235, RRIM 600… đã rng theo mưa. 


Có đơn vị nhiều lên đến vài ngàn ha, công ty ít cũng xấp xỉ ngàn ha. Với tình trạng này, việc hoàn thành kế hoạch sản lượng của các công ty, theo dự tính khó thực hiện được.
Kiểm tra tình hình nhiễm bệnh tại Nông trường Tân Hưng, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum
Nhiu vườn cây khai thác rng lá
Theo lãnh đo các công ty trên đa bàn Tây Nguyên, hin nay vườn cây b bnh rng lá mùa mưa đang mc báo đng. Trong khi đó, theo d báo tháng 8 này, tình hình mưa vn không có du hiu gim, thm chí có chiu hướng tăng.
Báo cáo ca mt s đơn v gi Ban Quản lý Kỹ thuật Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cho thy vườn cây ca tt c các đơn v đu b nhim bnh vi s lượng lên đến hàng ngàn ha. C th, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông có trên 5.000 ha b nhim bnh hu hết các nông trường, trong đó din tích nhim bnh cp đ 5 (cp nng nht) là 1.342 ha. Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum có trên 4.000 ha b nhim bnh, trong đó có hơn 546 ha nhim bnh cp 5, hu hết rơi vào các dòng vô tính VM 515, RRIM 600 và PB 235.
Ông Trn Văn Phong – Trưởng Phòng K thut, Công ty Cao su Kon Tum – cho biết: “Đây là năm có lượng mưa nhiu, điu chưa tng xy ra trong nhng năm qua. Điu này, làm cho mt s dòng vô tính vn chng chu được vi mưa dm cũng b nhim bnh là PB 260, GT1…”
Kho sát thc tế ti 3 đơn v là Công ty Cao su Chư Prông, Mang Yang và Kon Tum, nhn thy có s rng lá khác nhau. Ti vườn cao su Kon Tum, cây b nhim bnh nm ri rác khp nơi, đan xen trong các lô. Cây b bnh nng do qu và lá nhiu rng trước, vườn cây càng nhiu lá thì rng càng nhiu và nhanh. Trong khi đó, trên vườn cây ca Đi 6, NT Thanh Bình (Cao su Chư Prông) cây rng lá nguyên lô, rng đu mt ln.
Nhiu công nhân Nông trường K’Dang (Cao su Mang Yang), Nông trường Tân Hưng (Cao su Kon Tum) và nhng nơi vườn cây b nhim bnh cho rng mưa nhiu không ra lô co được. Lúc co được, thì chng được bao nhiêu m, vic thc hin kế hoch sn lượng tr nên khó khăn.
C gng thc hin kế hoch
Theo tìm hiu, trong tháng 7 hu hết các đơn v khai thác không đt được kế hoch như d kiến, nhiu đơn v mt trng hàng chc ngày không ly được m. Công tác thu hoch m vn được lãnh đo các đơn v quán trit cht ch đến tng người công nhân trên tinh thn sn sàng ra lô khi tnh mưa. Tuy vy, công tác thu hoch m cũng ch được 50 – 70% so vi cùng k năm trước.
Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, ông Bùi Duy Đc cho hay: “Do tình hình mưa ln trong nhiu ngày qua nên công tác khai thác, thu hoch m ca Công ty gp nhiu khó khăn và sn lượng không đt như d kiến. Theo đó, d kiến trong tháng 7 toàn Công ty khai thác khong 300 tn, tương đương 10%. Tuy nhiên, tháng 7 Công ty chưa có ngày nào thu hoch m trn vn nên ước ch đt khong t 5 – 7% kế hoch”.
Hin nay, các đơn v Tây Nguyên gp nhiu khó khăn, cùng vi đó, mưa kéo dài trong nhiu ngày làm vườn cây b bnh rng lá. Vic thc hin kế hoch sn lượng năm 2018 tr nên khó khăn hơn. Trước tình hình đó, lãnh đo các công ty, đơn v bám sát tng vườn cây, đôn đc ch đo các đơn v khc phc khó khăn, tìm nhng gii pháp, n lc c gng thc hin tt nht kế hoch được giao.

 

 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>