Tin tức

Loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4 D và Paraquat

20/02/2017

 Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vừa có công văn gửi các công ty cao su (CTCS) thành viên yêu cầu loại bỏ một số thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo quyết định của Bộ NN&PTNT.


 

Việc loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4 D và Paraquat là cần thiết
Cụ thể, các CTCS ưu tiên sử dụng hết hàng tồn kho, hạn chế mua mới, mua với số lượng lớn, chỉ mua theo thực tế bệnh phát sinh. Giao Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các loại thuốc thay thế, đảm bảo hiệu quả kỹ thuật và chất lượng.
Được biết, ngày 08/02/2017, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ký, ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, dựa trên các bằng chứng khoa học khẳng định các hoạt chất này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái, môi trường.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ NN&PTNT, các tổ chức quốc tế đã cảnh báo và nghiên cứu ở nhiều nước đã kết luận hoạt chất 2.4D và Paraquat có khả năng gây một số bệnh cho động vật và con người.
Cụ thể, 2.4D rất độc với mắt (xếp loại độ độc 1 đối với mắt), có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào máu trắng, do đó làm tăng nguy cơ gây ung thư bạch huyết ở người, sử dụng lâu dài gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nội tiết và hệ miễn dịch.
Trong các thuốc trừ cỏ chứa 2.4D đều có một lượng chất Chlorophenol không được tổng hợp hết gọi là phenol tự do. Chlorophenol có nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe con người và môi trường sống do trong tự nhiên, Chlorophenol tồn tại tương đối lâu và có thể chuyển hóa thành chất Dioxin. Chất Dioxin có khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển, gây đột biến tế bào và dị dạng cơ thể người và động vật máu nóng.
Paraquat có khả gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng phổi, thận, tim, bị phơi nhiễm trực tiếp Paraquat qua đường da, đường hô hấp trên hay đường miệng đều có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí là tử vong mà không có thuốc giải độc.
Trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, thuốc BVTV có chứa hoạt chất 2.4D có tới 36 tên thương phẩm; hoạt chất Paraquat có tới 46 tên thương phẩm.
Hiện nay, trong số 74 hoạt chất thuốc trừ cỏ nằm trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, có 13 hoạt chất có thể thay thế 2.4D để trừ cỏ dại hiệu quả trên đa dạng các loại cây trồng cũng như vùng đất không trồng trọt (trong đó có 6 hoạt chất thuốc BVTV thế hệ mới). Vì vậy, việc Bộ NN&PTNT loại bỏ 2.4D ra khỏi Danh mục thuốc BVTV là hết sức kịp thời, cấp thiết.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>