Tin tức

Linh hoạt mở miệng cạo, đảm bảo hiệu quả kinh tế kỹ thuật

06/03/2017

Giai đoạn 2017 – 2020, tổng sản lượng khai thác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) sẽ tăng nhanh do diện tích khai thác đưa vào mở cạo mới nhiều. Trong đó, diện tích nhiều nhất là khu vực Campuchia. Theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc(TGĐ)VRG Trần Ngọc Thuận, công tác quản lý kỹ thuật nông nghiệp năm 2017 cũng như các năm tiếp theo phải linh hoạt, đảm bảo hiệu quả kinh tế– kỹ thuật.


 

Đa dạng phương thức hợp tác để nâng cao giá trị sử dụng đất. Trong ảnh: Vườn cây cao su trồng xen canh nghệ tại Công ty CP Cao su Hòa Bình

Linh động tiêu chuẩn mở cạo từng vùng miền
Theo ông Lại Văn Lâm – Trưởng ban Quản lý Kỹ thuật VRG, năm 2017 với 169.246 ha cao su kinh doanh, VRG đặt kế hoạch khai thác 250.770 tấn mủ, tái canh trồng mới 13.720 ha và chăm sóc tốt vườn cây kiến thiết cơ bản hơn 221.000 ha. Từ đầu năm 2017 đến nay, giá cao su liên tục tăng lên, tạo tâm lý phấn khởi trong công nhân lao động (CNLĐ), hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị cũng khả quan, nhất là những đơn vị mới có vườn cây đưa vào mở cạo. Trước diễn biến giá tốt, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban Kỹ thuật đã đề xuất, tham mưu nên xử lý linh động tiêu chuẩn kỹ thuật đưa vườn cây vào thu hoạch mủ, đáp ứng đặc thù sản xuất của đơn vị.
Đồng tình với đề xuất này, TGĐ Trần Ngọc Thuận cho rằng tiêu chuẩn mở cạo phải linh hoạt, nhưng phải đáp ứng đặc thù sản xuất, đặc thù vùng miền, vườn cây mở cạo, trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế – kỹ thuật và xã hội. TGĐ cho rằng các công ty ở miền Trung, miền núi phía Bắc, tùy đặc thù sản xuất mà tiêu chuẩn mở cạo mới không nhất thiết vườn cây phải đạt độ đồng đều 70% như quy trình ban hành. “Tiêu chuẩn có thể thấp hơn những nơi khác nhưng phải đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật”, TGĐ nói.
TGĐ còn chỉ đạo trước xu hướng dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dẫn đến thiếu hụt công nhân cạo mủ, VRG phải có chính sách giữ chân người lao động. Đồng thời, triển khai quy trình khai thác phù hợp, trong đó, xây dựng phương án và kịch bản cho chế độ cạo nhịp độ thấp như d5, d6 thậm chí là d7. Triển khai sản xuất thử nghiệm nhịp độ cạo d5, d6 ở một số đơn vị thiếu lao động gay gắt như Đồng Nai, Tây Ninh. Đối với các khu vực mở cạo mới nhiều diện tích như Campuchia, Lào, do ảnh hưởng bởi thời hạn thuê đất, tình hình an ninh, chính trị – xã hội, lãnh đạo VRG chỉ đạo ban chuyên môn nghiên cứu, xây dựng phương án rút ngắn chu kỳ khai thác để phù hợp thực tiễn cũng như hiệu quả đầu tư, thời gian thuê đất. Nghiên cứu xây dựng quy trình thu hoạch cường độ cao và kết hợp kích thích mủ hợp lý để lấy được sản lượng tối đa.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất
TGĐ VRG nhấn mạnh, chủ lực là cây cao su nhưng trên những diện tích đất không phù hợp, vườn cây tạm dừng chăm sóc thì nhanh chóng chuyển đổi cây trồng phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư. “Để nâng cao giá trị sử dụng đất, xu hướng làm nông nghiệp công nghệ cao là tất yếu. VRG chủ động đi trước một bước trong công tác quy hoạch”, ông Thuận khẳng định. Để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, VRG sẽ đa dạng phương thức hợp tác để khai thác tối đa tiềm năng và hiệu quả sử dụng đất đai. “Thứ nhất, các công ty, đơn vị có thể liên doanh, liên kết với đối tác cùng làm; thứ hai là đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh sau đó mời đối tác vào làm và hướng thứ ba là chúng ta tự nghiên cứu, tự làm”, TGĐ chỉ đạo.
Về công tác trồng xen, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức đánh giá trong những năm qua các công ty thành viên đã làm rất tốt, góp phần giảm suất đầu tư, tăng thu nhập cho CNLĐ. Tới đây, VRG sẽ làm việc với Viện Lâm nghiệp để tìm hiểu quy trình và tìm một số giống cây lâm nghiệp phù hợp để trồng xen canh đạt hiệu quả cao hơn. Ông Đức cũng lưu ý Viện Nghiên cứu Cao su VN, trong công tác lai tạo giống mới, cần chú trọng đến những giống cây cao su cho mủ và gỗ. Về quản lý suất đầu tư nông nghiệp, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc quy định đã ban hành. Đối với công tác bón phân, về cơ bản thực hiện như hướng dẫn ban hành năm 2016. Trước kiến nghị, do giá mủ tăng lên, một số đơn vị muốn tăng lượng phân bón cho vườn cây, Lãnh đạo VRG cho biết tùy vào tình hình giá mủ sẽ có sự xem xét cho từng trường hợp.
Bài, ảnh: Phan Thắng, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/ky-thuat-cao-su/linh-hoat-mo-mieng-cao-dam-bao-hieu-qua-kinh-te-ky-thuat.html, ngày 02/3/2017 (CN trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>