Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ tăng 55%, cảnh báo rủi ro đi kèm

02/11/2020

Trong tháng 9/2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ tiếp tục tăng mạnh, đạt 723,3 triệu USD, tăng 55,3% so với tháng 9/2019.


Theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2020 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 32,9% so với tháng 9/2019. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 922,05 triệu USD, tăng 42,8% so với tháng 9/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong tháng 9/2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ tiếp tục tăng mạnh, đạt 723,3 triệu USD, tăng 55,3% so với tháng 9/2019. Theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 8/2020 đạt 1,76 tỷ USD, tăng 18% so với tháng 8/2019. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 3 liên tiếp Mỹ tăng nhập khẩu đồ gỗ nội thất bằng gỗ. Kinh tế Mỹ được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, vì vậy nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đã tăng đáng kể từ tháng 6/2020, mặc dù mức tăng trong tháng 6 và tháng 7/2020 vẫn chưa bằng cùng kỳ năm 2019, nhưng đến tháng 8/2020, nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ đã tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2020, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 10,9 tỷ USD, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng mạnh
Về thị trường, Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất từ thị trường Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2020, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 36,1%, tăng 9,7% điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam nhiều nhất là đồ nội thất nhà bếp, ghế khung gỗ. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro nhất định trong xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam lo ngại, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã và đang tạo cơ hội cho việc mở rộng thị trường tại Mỹ cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nhằm thay thế một phần các mặt hàng từ Trung Quốc bị Chính phủ Mỹ áp các mức thuế mới. Cuộc chiến này cũng tạo ra rủi ro mới cho Việt Nam, bao gồm rủi ro về gian lận xuất xứ. Rủi ro này xảy ra khi các mặt hàng của Trung Quốc được nhập vào Việt Nam lấy nhãn mác, xuất xứ sau đó được xuất khẩu vào Mỹ. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>