Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Từ ngày 10/7/2020, nhiều linh kiện lắp ráp ô tô được miễn thuế nhập khẩu

01/06/2020

Theo Nghị định mới ban hành của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 10/7/2020 nhiều linh kiện lắp ráp ô tô được hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, tạo thuận lợi cho xe lắp ráp trong nước.    


Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016.

Vật tư, linh kiện nhập khẩu cho lắp ráp ô tô có thuế suất 0%
Trong đó, quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
Để được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% nói trên, các doanh nghiệp sản xuất, gia công linh kiện, phụ tùng ô tô phải đáp ứng các điều kiện như: Có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô (do Bộ Công Thương cấp);
Có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô...
Theo đó, nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô phải có tên trong danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
Trường hợp sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu, bằng đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô.
Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu hoặc ủy quyền nhập khẩu. Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.
Doanh nghiệp đáp ứng các quy định trên và quy định tại Nghị định này thì được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô trong kỳ xét ưu đãi.
Kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng tính từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 hoặc từ ngày 01/7 đến ngày 31/12 hàng năm. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2020.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>