Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Tỉnh Đồng Nai: Đón làn gió mới trong thu hút FDI

31/08/2020

Với các lợi thế về hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 5 10 năm tới, Đồng Nai là nơi được nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lựa chọn. Vì thế, Đồng Nai sẽ có những thay đổi trong thu hút đầu tư, cụ thể chọn những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đạt giá trị gia tăng cao. 


 

Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty TNHH DaiwaLight Alloy Industry ở Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H. Nhơn Trạch). Ảnh: Khánh Minh
Theo UBND tỉnh, trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ dành gần 6 ngàn ha đất để phát triển mới và mở rộng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn. Mục đích là để đón làn sóng đầu tư FDI công nghệ cao từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Chọn dự án có chất lượng
Từ nhiều năm trước, Đồng Nai đã thu hút đầu tư có chọn lọc và chỉ chấp thuận những dự án thân thiện với môi trường, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao. Thế nhưng, sau hơn 10 năm thực hiện chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao trên địa bàn tỉnh rất ít. Bên cạnh đó, vẫn còn các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều lao động. Dây chuyền máy móc sản xuất của các doanh nghiệp đã từng bước được chuyển đổi, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hướng đến nền công nghiệp xanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Trong giai đoạn tới, thu hút FDI của tỉnh sẽ chọn những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đem lại giá trị gia tăng cao. Đồng Nai xác định, công nghiệp vẫn là ngành chủ đạo trong phát triển kinh tế của tỉnh ở những năm tới”. Đây sẽ là 3 tiêu chí được chú trọng trong thu hút FDI những năm tới.
Như vậy, trong thu hút đầu tư FDI của tỉnh giai đoạn tới sẽ lựa chọn những dự án thực sự có chất lượng cao, góp phần vào tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn tới tốt hơn. Hiện Đồng Nai đã là một trong những trung tâm lớn của cả nước về cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào cho sản xuất công nghiệp. Gần 70% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ. Kết quả trên là do Đồng Nai đã đi trước cả nước trong thu hút đầu tư có chọn lọc từ năm 2006.
Bà Somhatai Panichewa, Tổng Giám đốc Công ty CP Amata Việt Nam cho hay: “Tập đoàn Amata đang gấp rút hoàn thành hạ tầng KCN công nghệ cao Long Thành để thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao vào đầu tư. Thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp FDI trên lĩnh vực công nghệ cao đã dự tính sẽ đầu tư vào KCN trên và chỉ đợi hạ tầng KCN hoàn thành sẽ ký kết thuê đất và xây dựng nhà xưởng đi vào hoạt động”.
Chạy đua trong đầu tư
Từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, kinh tế thế giới tăng trưởng âm; Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương nhưng rất thấp, chỉ khoảng 1,8% trong 6 tháng đầu năm. Riêng Đồng Nai, GDP vẫn đạt 5,8%, kết quả trên phụ thuộc khá lớn vào phát triển công nghiệp. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI vào lĩnh vực công nghiệp và một số lĩnh vực khác.
Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trong gần 8 tháng của năm 2020, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút vốn FDI được 723 triệu USD, đạt 66% kế hoạch năm. Trong đó có 48 dự án cấp mới và 73 dự án tăng vốn.
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Văn Hà, ngoài thu hút FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp thì tỉnh đang mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp FDI có thực lực đầu tư vào các lĩnh vực khác như: hạ tầng kỹ thuật, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ. UBND tỉnh đã có chuẩn bị trong đón làn sóng đầu tư FDI là quy hoạch và mời gọi đầu tư vào các dự án trên nhiều lĩnh vực. Đơn cử, ngành du lịch quy hoạch gần 20 điểm có tiềm năng phát triển du lịch và mời gọi nhà đầu tư, nhiều khu dân cư, khu đô thị được quy hoạch mời gọi doanh nghiệp đầu tư...
Các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore đang chạy đua trong đầu tư vào Đồng Nai. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào sản xuất công nghiệp và đa số các dự án thuộc ngành Công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực tỉnh, cả nước đang ưu tiên mời gọi. Ông Cao Minh Chuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản cho biết: “Các dự án FDI công ty thu hút được vào khu nhà xưởng cho thuê phần lớn là sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành Máy móc thiết bị, Điện tử, Dệt may. Trong đó, đa số doanh nghiệp FDI đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc”. Trong gần 8 tháng của năm 2020, Hàn Quốc vẫn đứng đầu trong 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với 12/48 (chiếm 22%) dự án FDI cấp mới trên địa bàn tỉnh.
Từ cuối tháng 02/2020 đến nay, việc di chuyển giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp FDI dự kiến đầu tư vào Đồng Nai phải tạm dừng lại, ảnh hưởng lớn đến thu hút nguồn vốn FDI vào tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh đã chuẩn bị để khi dịch bệnh lắng xuống, có thể đón làn sóng đầu tư FDI có chất lượng vào tỉnh để từng bước hướng đến nền công nghiệp xanh.
Khánh Minh, nguồn: http://baodongnai.com.vn/kinhte/202008/don-lan-gio-moi-trong-thu-hut-fdi-3019176/, ngày 26/8/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>