Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ngành gỗ đề xuất loạt giải pháp vượt khủng hoảng COVID-19

11/05/2020

Để phục hồi sau 'bão' dịch COVID-19, những giải pháp đề ra của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản bao gồm cả ngắn hạn về thuế, lãi suất, vốn vay và trung, dài hạn là những chiến lược phát triển thị trường, cơ cấu sản phẩm.


Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) vừa có văn bản phúc đáp công văn số 2567/BKHĐT-PT doanh nghiệp ngày 20/4/2020 của Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn – thúc đẩy sản xuất kinh doanh – tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch COVID-19.

Cụ thể, để ngành hàng có thể phục hồi sau dịch, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam dự kiến trong ngắn hạn, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp tháo gỡ vướng mắc thủ tục, tài liệu chứng minh thiệt hại, giảm thu nhập… của các doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 với các ngân hàng thương mại theo quy định của Thông tư 01.
Bởi nhiều doanh nghiệp ngành gỗ hiện vẫn đang trong tình trạng đợi ngân hàng xem xét hồ sơ để giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản vay dù Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 01 về giảm lãi suất.
Bên cạnh đó, Vifores đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét miễn thuế xuất khẩu 25% đối với các mặt hàng gỗ xẻ phôi có nguồn gốc từ gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ các nước quản trị rừng tốt; miễn thuế xuất khẩu dăm gỗ cho doanh nghiệp từ tháng 3 đến tháng 12/2020.
Đồng thời cần nhanh chóng thực hiện gói hỗ trợ 50% lương tối thiểu cho những người lao động tạm mất việc làm do dịch bệnh và cho vay không lãi để doanh nghiệp chi trả 50% còn lại nhằm bảo tồn lực lượng sản xuất của ngành công nghiệp chế biến gỗ.
Về giải pháp trung và dài hạn, Hiệp hội cho rằng cần có chính sách thúc đẩy liên kết chuỗi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đồ gỗ và trang trí nội thất trong nước. Quảng bá, ưu tiên các sản phẩm của làng nghề, đặc biệt là các sản phẩm từ rừng trồng. 
Phát triển chương trình truyền thông riêng, tập trung vào gỗ rừng trồng, hợp pháp, tạo cung nguyên liệu trong nước; tập trung phát triển cơ chế, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, bao gồm cả các xưởng xẻ, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đề nghị tại văn bản.
Ngoài ra ngành hàng này cũng đề nghị Bộ Công Thương có các dự án thúc đẩy thương mại điện tử, xúc tiến quảng bá bán hàng online. 
Đồng thời, theo Vifores trên phạm vi toàn cầu, các nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện đang chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ của thế giới. Phần còn lại 40% bao gồm đồ gỗ văn phòng, đồ gỗ ngoài trời… 
Vì vậy, các cơ quan quản lí nhà nước và các tỉnh cần xem xét khi phê duyệt các dự án FDI để tránh tình trạng doanh nghiệp FDI đầu tư quá nhiều vào các dòng sản phẩm chiến lược này để tận dụng tài nguyên và lao động tại Việt Nam và làm mất thị phần của doanh nghiệp gỗ Việt.
Song song đó, trong chiến lược phát triển ngành lâm nghiệp sắp tới, cần có chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm thiểu phụ thuộc vào nước ngoài.
Dự kiến trong 2 tháng tiếp theo giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ sụt giảm trên 50%
so với cùng kỳ của năm 2019. Ảnh: Như Huỳnh.
Số liệu của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết trong quí I/2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt hơn 2,57 tỉ USD, tăng gần 14% so với quí I/2019.
Tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quí I/2020 so với quí I/2019 là do doanh nghiệp xuất khẩu theo các đơn hàng của năm 2019. Nhu cầu sản phẩm giấy trên thế giới tăng cao, doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dăm gỗ từ Việt Nam.
Tuy nhiên trong 15 ngày đầu tháng 4/2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 323 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 22,2% so với 15 ngày đầu tháng 3/2020. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đã giảm 33,35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Vifores đây là những con số bước đầu phản ánh tác động của dịch bệnh tới ngành và dự kiến trong tháng 4 kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ chỉ còn khoảng 50%, đến tháng 5 còn 30% và đến tháng 6, tháng 7 sẽ còn giảm sâu hơn nữa do không có đơn hàng. 
Do đại dịch, lượng đơn hàng giảm trên 50%, nhiều doanh nghiệp hiện đã đóng cửa vì không nhận được đơn hàng nào trong tháng 4, như Công ty Govina tại Bắc Giang… Một số công ty đã thông báo bán nhà máy như Công ty Kim Sen, Công ty BHL Tân Sơn…, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản cho hay.
Như Huỳnh (Theo Kinh tế & Tiêu dùng), nguồn: https://vietnambiz.vn/nganh-go-de-xuat-loat-giai-phap-vuot-khung-hoang-covid-19-20200508112728217.htm, ngày 08/5/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>