Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Kon Tum xác định được đơn vị quản lý hơn 17 ha rừng bị phá ở huyện biên giới Ia H’Drai

20/09/2021

Sau thi gian dài không ai qun lý khiến hơn 17 ha rng thôn 3, xã Ia Dal, huyn Ia H’Drai b phá tan hoang, UBND tnh Kon Tum hin đã xác đnh được ch th qun lý khu rng có "s phn k l" này.


Vào đầu tháng 7/2021, VOV có phản ánh “Mập mờ vụ 17 ha rừng bị triệt hạ ở Kon Tum”. Vào thời điểm này cung cấp thông tin cho phóng viên, đại diện chính quyền và ngành chức năng huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum khẳng định diện tích rừng bị phá thuộc sự quản lý của Công ty CP Cao su Sa Thầy. Trong khi đó phía Công ty CP Cao su Sa Thầy khẳng định diện tích rừng trên không phải của Công ty. Việc xác định chủ thể quản lý diện tích hơn 17 ha rừng bị phá ở thôn 3, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai được UBND tỉnh Kon Tum thực hiện sau khi có thông tin phản ánh từ báo chí.

Cây rừng bị cưa hạ
Để xác định được diện tích rừng này thuộc trách nhiệm đơn vị nào quản lý, UBND tỉnh Kon Tum đã phải yêu cầu nhiều sở, ngành vào cuộc, như: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Ia H’Drai, Công ty CP Cao su Sa Thầy cùng các phòng, ban liên quan. Theo đó, qua rà soát của các ngành và địa phương đã xác định: “Phần diện tích 17,1 ha này do UBND xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai là chủ thể quản lý” và không thuộc diện tích của Công ty CP Cao su Sa Thầy.
Về giải pháp khắc phục, Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với sự việc. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND huyện Ia H’Drai chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm, các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc nêu trên theo quy định. Tổ chức trồng lại rừng trên diện tích 17,1 ha vào thời vụ trồng rừng thích hợp. Xây dựng kế hoạch giao đất, giao rừng và phương án xử lý diện tích đất lâm nghiệp do UBND cấp xã đang quản lý. Cập nhật diện tích 17,1 ha nêu trên vào kết quả theo dõi diễn biến tài nguyên rừng hàng năm của địa phương theo quy định. Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý các diện tích tương tự (nếu có) không để tình trạng tương tự xảy ra.
Sau khi rừng bị cắt bỏ, một số diện tích
được người dân trồng cấy
Riêng đối với Công ty CP Cao su Sa Thầy, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công ty này nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với chính quyền tổ chức cắm mốc ranh giới diện tích do đơn vị quản lý ngoài thực địa; thường xuyên kiểm tra, rà soát và thực hiện tốt việc quản lý diện tích được giao.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>