Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

EuroCham mong Việt Nam sớm có lộ trình khởi động kinh doanh trở lại

13/09/2021

Mặc dù đối mặt với khó khăn do phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài, khiến 18% các doanh nghiệp châu Âu trong ngành sản xuất đã chuyển dịch một phần nhu cầu sản xuất/đơn hàng sang các nước khác. Tuy nhiên, vẫn chưa doanh nghiệp nào rời khỏi Việt Nam. Các nhà đầu tư EU vẫn tin tưởng vào tương lai của Việt Nam.


18% doanh nghiệp đã chuyển dịch một phần nhu cầu sản xuất/đơn hàng sang các nước khác

Ngay sau buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 09/9/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức họp báo trực tuyến với sự chủ trì của ông Alain Cany Chủ tịch EuroCham và các thành viên. Ông Alain Cany Chủ tịch EuroCham cho biết, cuộc đối thoại kéo dài 4 tiếng được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội có sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu, Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam và lãnh đạo Chính phủ. Các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn của đợt bùng phát dịch lần thứ 4 hiện nay và chia sẻ các giải pháp để hỗ trợ các hoạt động kinh tế và xã hội nhằm khôi phục sự phát triển của đất nước sau đại dịch.
Các doanh nghiệp EuroCham bày tỏ tin tưởng vào việc đầu tư tại Việt Nam
Theo khảo sát mới nhất của EuroCham về chỉ số môi trường kinh doanh trong thời gian phong tỏa và giãn cách xã hội, chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) đang đạt ngưỡng thấp nhất trong hơn một thập kỷ, đạt 15,2 điểm. Đa số doanh nghiệp (76%) có kết quả kinh doanh không tốt trong kỳ 3 tháng từ tháng 6 – 8/2021. Trong đó, 29% cho biết kết quả kinh doanh của họ “rất tệ”. Trong 3 tháng tới, đa số doanh nghiệp dự đoán kết quả kinh doanh của họ sẽ chỉ khá hơn một chút, tuy nhiên nhìn chung vẫn sẽ ở mức không tốt. Tác nhân ảnh hưởng mạnh nhất đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là hạn chế về mặt vận tải và cung ứng (71%) và điều kiện thị trường (51%) là 2 tác nhân chính ảnh hưởng mạnh nhất đến sản xuất kinh doanh.
Ông Guru Mallikarijuna Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam cho biết, thách thức của doanh nghiệp, nhà máy đang gặp phải đó là việc di chuyển, đi lại của người dân, công nhân; chưa có đầy đủ hướng dẫn hàng hóa thiết yếu. Hay việc triển khai chính sách "3 tại chỗ", “1 tuyến đường, 2 điểm đến” khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, do chi phí cao cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của nhân viên (ví dụ công nhân sẽ muốn về nhà sau thời gian dài làm việc tại nhà máy).
Bên cạnh đó, việc triển khai tiêm chủng vaccine cho nhân viên chưa đồng đều. Theo khảo sát của EuroCham, có đến 56% các doanh nghiệp đã tiêm phòng ít nhất một mũi cho phần lớn nhân viên (chủ yếu các công ty trong TP. HCM). Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp còn lại, phần lớn cho biết họ chưa nhận được kế hoạch cụ thể về việc tiêm phòng cho nhân viên.Dù đối mặt với nhiều khó khăn như vậy, nhưng ông Alain Cany thông báo, chưa có doanh nghiệp nào rời khỏi Việt Nam trong bối cảnh này. Nhìn chung các nhà đầu tư EU vẫn tin tưởng vào tương lai của Việt Nam và bày tỏ quan điểm mong muốn đầu tư dài hạn tại Việt Nam.
Sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp EU đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam
Trong bối cảnh khó khăn đó, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc triển khai tiêm vaccine diện rộng của Việt Nam; đảm bảo sự lưu thông tự do của hàng hóa; đi lại thuận tiện hơn cho người lao động; rút ngắn thời gian cách ly cho các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia đã được tiêm vaccine trở lại Việt Nam làm việc; đảm bảo các nhà máy và công ty có thể hoạt động trở lại càng sớm càng tốt; sống chung với virus để duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh kế. “Những gì các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi cần bây giờ là một lộ trình rõ ràng cho các biện pháp hiện tại; một giải pháp giải quyết các rào cản đối với hoạt động thương mại và cung cấp cho họ một lộ trình có thể dự đoán được để lên kế hoạch khởi động trở lại các hoạt động kinh doanh” ông Alain Cany nhấn mạnh.
Ghi nhận những ý kiến, tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và sẵn sàng đáp ứng trong điều kiện cho phép; những gì đã làm được phải làm tốt hơn, khi chưa có giải pháp căn cơ thì chọn giải pháp tốt nhất trong các giải pháp có thể. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện và đồng hành để các doanh nghiệp EU đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam; khuyến khích và mong muốn các nước EU hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực mà EU có nhu cầu, từng bước tạo cân bằng và hợp tác lâu dài, cùng có lợi về đầu tư và thương mại.
Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn của các doanh nghiệp tại Việt Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; khẳng định thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam, mất mát, thiệt thòi của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là mất mát, thiệt thòi của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, đây chỉ là những khó khăn nhất thời, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để xử lý vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp và ban hành Nghị quyết số 105 ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh cả trước mắt và lâu dài.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>