Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu có thể tăng do virus Corona

17/02/2020

 Dầu thô của Mỹ xuất sang châu Âu có thể tăng trong những tháng tới do nhu cầu từ châu Á sụt giảm bởi sự bùng phát của virus Corona.


 IMG_256

Hoạt động thuê tàu Aframax (có thể mang 600.000 thùng dầu thô) đang tấp nập cho tuyến đường xuyên Đại Tây Dương, 2 nhà môi giới cho biết.
Petrochina, Trafigura, Vitol, Lukoil và Exxon Mobil là những công ty đang tìm kiếm tàu vận chuyển hàng hóa từ Bờ Vịnh Mỹ sang châu Âu.
Sự lây lan nhanh chóng của virus Corona đã giết chết hàng trăm người và khiến nhu cầu Trung Quốc giảm, nơi hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy và thành phố Vũ Hán tâm chấn dịch vẫn đang được kiểm dịch.
Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, với hơn 10 triệu thùng/ngày trong năm 2019, theo thống kê của chính phủ, và nhu cầu giảm đã đe dọa sự gia tăng nguồn cung trên khắp thế giới. Giá dầu giảm mạnh do sự bùng phát của virus, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu lớn xem xét cắt giảm thêm sản lượng.
Nhà lọc dầu lớn nhất châu Á, Sinopec đang cắt giảm nguyên liệu vào trong tháng này khoảng 600.000 thùng/ngày. Lượng cắt giảm này là sâu nhất trong hơn 1 thập kỷ và do các nhà máy lọc dầu độc lập cũng giảm hoạt động 30 – 50%.
Một thương nhân cho biết “Mỹ phải chuyển hướng dầu từ Trung Quốc và hiện nay đang chuyển mọi thứ sang châu Âu”.
Công ty Tư vấn Wood Mackenzie đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong quý I/2020 gần 900.000 thùng/ngày xuống còn 98,8 triệu thùng/ngày, lưu ý rằng ảnh hưởng tới nhu cầu vẫn không rõ ràng. Trung Quốc đã cắt giảm thuế một nửa với một số hàng hóa từ Mỹ, gồm dầu thô giảm thuế nhập khẩu xuống 2,5%.
Dòng hàng hướng tới châu Âu ngay cả khi chênh lệch giữa dầu WTI kỳ hạn và dầu Brent đã thu hẹp, thường khiến dầu WTI ít thu hút hơn cho các khách mua.
Chênh lệch thu hẹp này thường được bù đắp bởi giá cước vận chuyển sụt giảm. Giá cước tàu VLCC lái sang phía đông đang giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ tháng 9/2019.
Các nguồn cung cấp tại lưu vực Đại Tây Dương đang tăng do châu Á giảm mua. Điều đó có thể gây thiệt hại cho các loại dầu của châu Âu và Địa Trung Hải do sự cạnh tranh cao hơn.
Các loại dầu thô của Mỹ Latinh cũng bị ảnh hưởng, theo 2 nhà giao dịch với châu Âu.
Hoạt động thuê tàu VLCC, có thể vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu thô, để vận chuyển dầu thô Mỹ sang châu Á hiện nay đã ổn định. Điều đó cho thấy các chủ hàng tin tưởng rằng ảnh hưởng tới nhu cầu ở khu vực rộng hơn có thể không kéo dài.
Tập đoàn xăng dầu Occidental, Mercuria, Vitol và Trafigura là các công ty đang tìm kiếm thuê tàu cho các tuyến đường từ Mỹ sang châu Á.
Tập đoàn Chevron và Trafigura đang tìm cách thuê tàu để nạp dầu thô Mỹ vận chuyển sang châu Á trong đầu tháng 3/2020.
Việc vận chuyển sang Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, các điểm đến hàng đầu cho dầu thô Mỹ ở châu Á sẽ tiếp tục.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>