Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Trung Quốc cam kết mở cửa nền kinh tế “siêu quy mô”

23/11/2020
Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan và mở rộng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, cam kết thúc đẩy cải cách và thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng đổi mới.

 


Đó là thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra ngày 19/11/2020, trong bài phát biểu quan trọng được phát qua video tại Đối thoại Lãnh đạo doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC), trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC dự kiến tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 20/11 để bàn về tương lai của hợp tác quốc tế.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc sẽ mở cửa nền kinh tế "siêu quy mô". "Chúng tôi sẽ giảm thuế quan, mở rộng nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ tất cả các nước. Trung Quốc sẽ theo đuổi tăng trưởng chất lượng cao hơn thông qua mô hình phát triển lưu thông kép, được thúc đẩy bởi đổi mới công nghệ" – ông Tập cho biết.
Ông Tập cũng kêu gọi sự phối hợp chính sách mạnh mẽ hơn giữa các cộng đồng quốc tế và nói rằng toàn cầu hóa là "không thể đảo ngược" và Trung Quốc sẽ không tham gia vào chủ trương "tách rời". Theo ông Tập, "hình thức phát triển mới của chúng tôi không phải là lưu thông đơn lẻ khép kín trong nước, mà là lưu thông kép trong nước và quốc tế mở và thúc đẩy lẫn nhau".
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu phát qua video tại Đối thoại Lãnh đạo doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ảnh: Reuters
Chiến lược "lưu thông kép" dự kiến ​​rng giai đon phát trin tiếp theo ca Trung Quc s ph thuc ch yếu vào "lưu thông ni địa" hoc chu trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng nội bộ, được hỗ trợ bởi sự đổi mới công nghệ trong nước. Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc sẽ ký các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia hơn và sẽ thúc đẩy sáng kiến ​​Vành đai và Con đường cht lượng cao. Ông Tập phủ nhận rằng Trung Quốc sẽ rút lui khỏi các nền kinh tế khác và cảnh báo chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Phát biểu của ông Tập xuất phát từ việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hiệp định thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới 2,2 tỉ dân đã được 15 nước ký kết sau 8 năm đàm phán hồi cuối tuần qua.
Reuters đưa tin tại một cuộc họp quan trọng vào tháng trước, ông Tập và các nhà lãnh đạo khác đã đưa ra bản thiết kế cho kế hoạch 5 năm của Trung Quốc và các mục tiêu chính trong 15 năm tới. Các kế hoạch bao gồm mục tiêu biến Trung Quốc thành một quốc gia "có thu nhập cao" vào năm 2025 và tiến tới một quốc gia "phát triển vừa phải" vào năm 2035. Đài BBC không rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC hay không. Trước đây, tại sự kiện này năm 2017, Tổng thống Trump đưa ra tầm nhìn cạnh tranh cho tương lai của nền thương mại toàn cầu.
Trung Quốc và Mỹ đã bước vào cuộc chiến thương mại kể từ năm 2018 với một số điểm nóng về thuế nhập khẩu và các công ty công nghệ Trung Quốc hoạt động tại Mỹ. Sản lượng công nghiệp ở Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 2,4% và GDP tăng trưởng 2,1% trong năm nay.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>