Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tốc độ giảm xuất khẩu của Trung Quốc khiến IMF lo ngại

10/03/2016

 Thế giới đang đối mặt với “nguy cơ chệch hướng kinh tế” ngày càng lớn và cần có hành động tức thời để kích cầu – Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo vào ngày 08/3/2016 sau khi thống kê cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. 


 Theo tờ Financial Times, ông David Lipton – Phó Tổng Giám đốc IMF – cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu “rõ ràng đang ở vào một thời điểm nhạy cảm”; các nhà hoạch định chính sách trên thế giới cần có hành động khẩn cấp để phản ứng với sự giảm tốc tăng trưởng và những mối nguy mới xuất phát từ biến động trên thị trường tài chính và hàng hóa cơ bản. Ông Lipton khuyến nghị, đây là lúc cần có các biện pháp hỗ trợ mang tính quyết định đối với các hoạt động kinh tế và đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại trạng thái vững vàng hơn.

Phó Tổng Giám đốc IMF cũng cho biết những tín hiệu khó khăn của nền kinh tế toàn cầu ở thời điểm hiện nay là “sự suy giảm mạnh của các dòng chảy vốn và thương mại” trong vòng 1 năm qua. Điều này được thể hiện qua những số liệu thống kê thương mại u ám mà Trung Quốc công bố ngày 08/3/2016. Theo đó, trong tháng 02/2016, cả nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc cùng lao dốc mạnh cho thấy nhu cầu của Trung Quốc với những hàng hóa cơ bản như dầu thô, quặng sắt và đồng cùng giảm và nhu cầu của thị trường thế giới đối với hàng hóa của nước này cũng lao dốc.
Giá trị xuất khẩu của Trung Quốc tính bằng đồng USD giảm 25,4% trong tháng 02/2016 so với cùng kỳ năm 2015, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2009 sau khi giảm 11,2% trong tháng 01/2016; trong khi đó, nhập khẩu giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2015 sau khi giảm 18,8% trong tháng 01/2016.
IMF đang ngày càng quan ngại về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu trước những tín hiệu cho thấy sự giảm tốc tăng trưởng có thể lớn hơn. IMF đã cảnh báo, trong lần ra báo cáo vào tháng 4/2016 sắp tới, Tổ chức này có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 từ mức 3,4% hiện nay.
Không chỉ IMF, nhiều tổ chức dự báo lớn khác cũng đang tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. Ngày 08/3/2016, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết các chỉ số kinh tế quan trọng nhất đều đang cho thấy sự suy giảm tăng trưởng ở Anh, Hoa Kỳ, Canada, Đức và Nhật Bản.
Tuy vậy, cũng có một số chuyên gia kinh tế cho rằng tình trạng của nền kinh tế toàn cầu không đến nỗi tệ như những dự báo này. Trong một báo cáo công bố ngày 08/3/2016, Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, Hoa Kỳ cho rằng sự bi quan trên thị trường tài chính hiện nay về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu là thái quá. “Khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính như năm 2008 là không thể”, ông Olivier Blanchard – cựu Chuyên gia Kinh tế của IMF, hiện đang làm việc tại Peterson – nhận định.
Tuy nhiên, ông Lipton cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang ở vào một thời điểm mà nguy cơ tăng trưởng giảm sâu sẽ trở thành hiện thực nếu thế giới không hành động để kích cầu. Vị Phó Tổng Giám đốc IMF cũng nhấn mạnh, một vấn đề đặc biệt đáng lo ngại là quan điểm của thị trường tài chính toàn cầu cho rằng “các nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia đã hết khả năng hoặc không còn quyết tâm để triển khai các biện pháp kích cầu”.
Theo ông Lipton, vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu, một vấn đề cấp thiết là các quốc gia phát triển và đang phát triển phải loại bỏ quan điểm nguy hiểm này bằng cách khơi dậy tinh thần hành động và hợp tác tích cực và để làm được điều này, các nền kinh tế hàng đầu thế giới cần phản ứng bằng cách kết hợp cùng lúc ba biện pháp là chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng, chính sách tiền tệ nới lỏng và đẩy mạnh các cải cách cơ cấu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>