Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tia sáng cho kinh tế Mỹ với số liệu việc làm tốt chưa từng có

08/06/2020

Số việc làm Mỹ tạo thêm trong tháng 5 là cao nhất kể từ năm 1939 và là lần thứ 2 trong lịch sử đạt mốc này.


Bộ Lao động Mỹ hôm qua (05/6/2020) công bố nền kinh tế này đã tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống còn 13,3%. Các số liệu này cách rất xa dự báo của các nhà kinh tế học, cho thấy Mỹ đang tiến gần thời điểm kinh tế bật tăng trở lại.

Trước đó, các nhà phân tích trong khảo sát của Dow Jones cho rằng số việc làm mất đi trong tháng 5 vào khoảng 8,33 triệu. Tỷ lệ thất nghiệp cũng sẽ lên tới 19,5%. Nếu con số này thành hiện thực, đây sẽ là tháng tệ nhất kể từ sau Đại suy thoái thập niên 30.
Tuy nhiên, thực tế là số việc làm tạo ra trong tháng 5 cao nhất kể từ năm 1939. Lần cuối cùng Mỹ ghi nhận mức tăng việc làm lên đến hàng triệu là tháng 9/1983.
Thông báo tuyển dụng bên ngoài một nhà hàng ở Miami, Florida. Ảnh: Reuters
CNN lý giải đây là cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, khiến các nhà kinh tế khó đoán chính xác diễn biến trên thực tế. Và kể cả khi số liệu tháng 5 rất lạc quan, vẫn còn nhiều yếu tố thiếu chắc chắn khác, khiến việc dự báo có thể tiếp tục khó khăn.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng vọt sau báo cáo việc làm.  Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng mạnh. Lợi suất loại kỳ hạn 10 năm hôm qua lên 0,91%.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dĩ nhiên rất hài lòng về tin tức này. Ông viết trên Twitter: "Đây là số liệu cực kỳ ấn tượng. Rất đáng vui mừng. Thị trường chứng khoán đã đúng".
"Có vẻ thiệt hại từ lệnh phong tỏa trên toàn quốc không quá trầm trọng, hay kéo dài, như chúng ta lo ngại cách đây một tháng", Scott Clemons – Chiến lược gia đầu tư tại Brown Brothers Harriman nhận định.
"Khi ngăn chặn được đợt bùng phát thứ hai của Covid-19, kinh tế Mỹ có lẽ đã đến bước ngoặt rồi. Bằng chứng là số liệu việc làm đáng ngạc nhiên hôm nay, dù chúng ta vẫn cần chờ xem thời kỳ bình thường mới sẽ như thế nào", Tony Bedikian – Giám đốc Các thị trường toàn cầu tại Citizens Bank cho biết.
Số việc làm được tạo thêm gần như khớp với mức giảm 2,7 triệu lao động được ghi nhận là tạm thời mất việc. "Hồi tháng 4, chúng ta có hy vọng mong manh khi 78% số người thất nghiệp tin rằng họ chỉ mất việc tạm thời. Có vẻ sự lạc quan đó có cơ sở. Khi nền kinh tế ngừng phong tỏa và mọi người quay lại làm việc, số việc làm vẫn ở đó", ông nói.
Các lao động ngành giải trí và nhà hàng – khách sạn đóng góp gần nửa mức tăng tháng trước. 1,2 triệu người đã quay lại làm việc. Số việc làm trong các quán bar và nhà hàng tăng mạnh khi các bang dần nới lỏng giãn cách xã hội.
Nhóm hưởng lợi thứ nhì là xây dựng, khi tạo thêm 464.000 việc làm. Giáo dục và chăm sóc y tế tăng thêm 424.000 việc làm. Trong khi đó, bán lẻ tăng thêm 368.000 việc làm, sau khi mất 2,3 triệu việc tháng trước.
"Có vẻ các doanh nghiệp đã bắt đầu tuyển dụng lại, với số lượng mạnh hơn dự báo. Đây là xu hướng sẽ tiếp tục khi lệnh phong tỏa được nới lỏng trên cả nước", Eric Winograd – Nhà kinh tế học tại AllianceBernstein nhận xét, "Nói rõ ràng thì mọi thứ vẫn còn cách trạng thái bình thường rất xa. Tuy nhiên, nếu duy trì được tốc độ cải thiện này, sự lạc quan trong nửa cuối năm sẽ có cơ sở hơn".
Hà Thu (theo CNBC), nguồn: https://vnexpress.net/tia-sang-cho-kinh-te-my-voi-so-lieu-viec-lam-tot-chua-tung-co-4111333.html, ngày 06/6/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>