Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Than, quặng sắt chất đống ở Nam Phi khi thế giới đang “đói” nhiên liệu

25/10/2021

Có một nghịch lý là than và quặng sắt đang bị chất đống ở Nam Phi vì các vấn đề hậu cần trong khi khủng hoảng năng lượng đang tiếp diễn trên quy mô toàn cầu.


Nam Phi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu các mặt hàng quan trọng bao gồm quặng sắt và than đá. Kumba Iron Ore Ltd., nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu của lục địa châu Phi, cho biết, nguyên liệu sản xuất thép cao cấp của họ đang nằm chất đống tại các mỏ ở tỉnh Bắc Cape, Nam Phi do tắc nghẽn đường sắt. Điều này có thể khiến cho dự trữ tăng, buộc họ phải cắt giảm sản lượng. Các vấn đề hậu cần cũng đang ảnh hưởng đến việc vận chuyển than đá, góp phần khiến giá than tăng cao kỷ lục, Thungela Resources Ltd., nhà sản xuất than nhiệt xuất khẩu hàng đầu Nam Phi, cho biết. Thungela đã hạ triển vọng xuất khẩu than của mình vì những trở ngại về đường sắt. Tuyến đường sắt quốc gia đang trong tình trạng trì trệ do sự thiếu hụt về công suất, công tác bảo trì và các vấn đề khác của công ty đường sắt quốc doanh Transnet SOC Ltd.

Ảnh: Sub Sahara Mining
Còn công ty năng lượng và hóa chất tích hợp Sasol Ltd. (có trụ sở tại Sandton, Nam Phi) hôm 21/10/2021 cho biết, “những thách thức về hậu cần” đang làm chậm trễ việc giao hàng. “Mặc dù chúng tôi có lượng hàng dự trữ ở cảng khá thoải mái, nhưng một phần đáng kể trong số hàng này vẫn đang nằm chờ tại các mỏ”, người phát ngôn của Kumba, bà Sinah Phochana, cho biết. Với việc bảo trì đường sắt hàng năm và lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng lên, “dự kiến chúng tôi sẽ cần phải cắt giảm sản lượng,” bà nói thêm.
Vấn đề trong ngành vận tải đường sắt Nam Phi
Những thách thức về đường sắt bao gồm các sự cố hỏng hóc thiết bị, các chuyến tàu bị hủy và sự chậm trễ vận chuyển, thêm nữa là thời tiết xấu tại các cảng đã cản trở việc tải hàng, bà Phochana cho biết. Tuyến đường chính vận chuyển than, chạy từ các mỏ đến nhà ga của Vịnh Richards, là tuyến đường thiết yếu đối với chuỗi cung ứng ngành than của Nam Phi. Còn dòng quặng sắt chảy đến cảng bờ biển phía Tây của Vịnh Saldanha.
Nhu cầu quặng sắt cao của Trung Quốc đã khiến Kumba trở thành một trong những đơn vị có lợi nhuận cao nhất của Tập đoàn khai mỏ đa quốc gia Anglo American Plc. Tuy nhiên, các hoạt động của công ty đang bị đe dọa bởi việc các chuyến tàu bị hủy, các chuyến giao hàng bị trì hoãn và thời tiết xấu. Tất cả những điều này đang buộc Kumba phải đưa ra dự báo về sản lượng và doanh số bán hàng ở mức thấp hơn kế hoạch.
Nam Phi đã thu được tổng cộng 217 tỷ Rand (15 tỷ USD) từ xuất khẩu than và quặng sắt vào năm 2020, theo số liệu từ Hội đồng Khoáng sản Nam Phi.
Minh Đức (Theo Bloomberg), nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/than-quang-sat-chat-dong-o-nam-phi-khi-the-gioi-dang-doi-nhien-lieu-a531464.html, ngày 22/10/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>