Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Quý II/2019, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn so với ước tính ban đầu

03/09/2019

Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/8/2019 cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong quý II/2019 đã tăng trưởng chậm hơn so với ước tính ban đầu, với các số liệu cho thấy xuất khẩu dầu mỏ và chi tiêu của chính quyền các địa phương đều giảm sút. 


Theo số liệu được điều chỉnh của Bộ Thương mại Mỹ, trong giai đoạn từ tháng 4 – 6/2019, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng 2%, giảm đôi chút so với mức ước tính ban đầu 2,1% và thấp hơn mức mục tiêu tăng 3% do Tổng thống Donald Trump đề ra.
Người dân lựa chọn hàng tại một siêu thị ở Yukon Delta, Alaska (Mỹ) ngày 17/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Trước đó, ngày 26/7/2019, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết tăng trưởng GDP của nước này chỉ đạt 2,1% trong quý II/2019, giảm đáng kể từ mức 3,1% trong quý I/2019, do hoạt động chế tạo và xuất khẩu đều suy giảm. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn cao hơn so với mức dự đoán 1,8% của các nhà phân tích nhờ chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh.
Các dấu hiệu về nguy cơ suy thoái trong những tuần gần đây đã bắt đầu phát đi những tín hiệu cảnh báo. Mặc dù kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới công nghiệp phát triển, song đã bắt đầu dấy lên những lo ngại trong một số lĩnh vực. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, hoạt động tuyển dụng đã chậm lại trong năm 2019 và đầu tư kinh doanh giảm mạnh. Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng nguy cơ suy thoái trong phần còn lại trên thế giới và tình trạng bất ổn xuất phát từ Brexit sẽ lan sang nền kinh tế Mỹ, vốn đang chịu tác động bởi xung đột thương mại với Trung Quốc.
Các số liệu trên cũng cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp lớn, vốn đã giảm mạnh đầu tư vào các nhà máy mới khi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc làm lung lay niềm tin của họ, phá vỡ chuỗi cung ứng và làm giá gia tăng. Trong khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã ở mức yếu nhất trong hơn 3 năm và doanh thu từ khách du lịch nước ngoài ngày một suy giảm, thì chi tiêu tiêu dùng cho các hàng hóa không lâu bền tăng mạnh nhất kể từ năm 2003.
Tổng thống Trump đã nhiều lần phủ nhận nền kinh tế Mỹ đang suy yếu hoặc tìm cách đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã không cắt giảm lãi suất đủ mạnh. Nhiều nhà kinh tế lo ngại với lãi suất vốn rất thấp, FED sẽ có ít cơ hội để điều chỉnh nếu suy thoái xảy ra.

Minh Hằng (TTXVN), nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/quy-ii-kinh-te-my-tang-truong-cham-hon-so-voi-uoc-tinh-ban-dau-20190829225819735.htm, ngày 29/8/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>