Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng để giải cứu giá dầu

13/04/2020

Thông qua hội nghị trực tuyến, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020.


 

Ả Rập Xê Út và Nga đã đồng ý thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu với nỗ lực phục hồi thị trường thoát khỏi sự suy thoái do Covid-19 gây ra.
Sự chú ý bây giờ chuyển sang cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng G20 vào hôm nay. Đóng góp từ các nhà sản xuất lớn bao gồm Mỹ và Canada có thể thúc đẩy nỗ lực hồi sinh giá sau khi thỏa thuận lịch sử OPEC+ đã thất bại trong việc đẩy giá dầu thô tăng cao hôm 09/4.
Sự sụt giảm kỷ lục của giá dầu trong năm nay đã đe dọa sự ổn định của các quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ, buộc các công ty lớn như Exxon Mobil Corp phải thắt chặt chi tiêu và đe dọa sự tồn tại của các quốc gia nhỏ. OPEC và các đồng minh đã phải chịu áp lực mạnh mẽ bởi Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp Mỹ, những người đang lo sợ rằng hàng ngàn người lao động sẽ mất việc làm trong ngành khai thác đá phiến của Mỹ.
Thông qua hội nghị trực tuyến, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6 tới, các đại biểu cho biết. Trong đó, Ả Rập Xê Út và Nga – các nhà sản xuất lớn nhất trong nhóm, mỗi nước sẽ giảm sản lượng xuống còn khoảng 8,5 triệu mỗi ngày, với tất cả các thành viên đồng ý cắt giảm nguồn cung 23%. Liên minh cũng đang tìm cách giảm tới 5 triệu thùng mỗi ngày từ nhóm G20, nhưng chắc chắn vẫn sẽ giảm sản lượng ngay cả khi các nước khác không tham gia.
Amrita Sen, nhà phân tích dầu mỏ tại Energy Aspects Ltd. cho biết, cả Ả Rập và Nga đều sẽ phải cắt giảm và việc cắt giảm này cũng cho phép họ giành được những quan điểm chính trị.
Mặc dù việc cắt giảm nêu trên tương đương với việc giảm khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, nhưng nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong sự sụt giảm mạnh về nhu cầu dầu mà một số thương nhân ước tính lên tới 35 triệu thùng mỗi ngày.
Giá dầu thô Brent giảm 2,5% ở mức 32,01 USD/thùng vào lúc 2 giờ sáng 10/4 theo giờ Việt Nam. Giá đã giảm một nửa trong năm nay khi sự lây lan của virus Covid-19 trùng với một cuộc chiến giá cả gay gắt khi chứng kiến ​​các nhà sản xuất dầu tràn ngập thị trường.
"Covid-19 là một "con thú vô hình" dường như đang tác động đến mọi thứ trên đường đi của nó", Mohammad Barkindo, Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cho biết trong một bài phát biểu tại buổi họp mặt trực tuyến. "Các yếu tố cơ bản về cung và cầu là rất khủng khiếp" và tình trạng dư cung dự kiến, đặc biệt là trong quý II, là "vượt xa mọi thứ chúng ta đã thấy trước đây".
Barkindo kêu gọi hành động để giải quyết thặng dư ngày càng tăng, mà ông ước tính là 14,7 triệu thùng/ngày trong quý thứ hai. Và ông muốn hành động không chỉ từ các nhà sản xuất OPEC mà còn từ các quốc gia ngoài liên minh.
Nga đã nhấn mạnh rằng Mỹ nói riêng phải làm nhiều hơn là chỉ để các lực lượng thị trường giảm sản lượng kỷ lục. Trong khi đó, hôm 09/4, Tổng thống Mỹ – Donald Trump đã nói rằng việc cắt giảm của Mỹ sẽ xảy ra "tự động" khi giá thấp khiến ngành công nghiệp đá phiến rơi vào tình trạng khó khăn.
Mỹ hoan nghênh việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, họ sẽ gửi thông báo rằng tất cả các quốc gia sản xuất dầu lớn sẽ phản ứng một cách có trật tự đối với thực tế thị trường do Covid-19 gây ra, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.
Kế hoạch dự kiến ​​của OPEC+ là sẽ cắt giảm sản lượng từ từ sau 2 tháng, tùy thuộc vào sự lây lan của Covid-19. Việc cắt giảm 10 triệu thùng/ngày có thể giảm xuống còn 8 triệu thùng/ngày từ tháng 7 và sau đó là 6 triệu thùng/ngày từ tháng 01/2021, theo một nguồn tin nói với Bloomberg.
Ả Rập Xê Út sẽ áp dụng mức giảm tính theo mức sản xuất khoảng 11 triệu thùng mỗi ngày. Con số đó thấp hơn mức sản lượng gần đây – hơn 12 triệu thùng/ngày vào đầu tháng 4. Nga cũng sẽ hạn chế nguồn cung của mình ở mức tương tự.
Cuộc chiến giá dầu, bắt đầu vào tháng 3 sau khi các cuộc đàm phán của OPEC+ trước đó sụp đổ, kéo dài đúng 31 ngày, ít hơn nhiều so với những bất đồng tương tự từng xảy ra vào các năm 1986, 1998 và 2016. Nhưng trong thời gian ngắn đó, nó đã buộc rất nhiều công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ phải cắt giảm chi tiêu, sa thải công nhân và hủy bỏ các dự án. Trong khi đó, các quốc gia giàu có từ dầu mỏ đã liên kết với Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới để được giúp đỡ do gặp khó khăn về kinh tế khi giá dầu quá thấp.
Thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tối muộn hôm qua 09/4 đã làm mờ nhạt bất kỳ sự can thiệp nào của thị trường trước đây và rất cần thiết để thúc đẩy thị trường vật chất cho dầu thô – giao dịch hàng hóa thực tế thay vì hợp đồng tương lai – nhưng điều này vẫn sẽ đối chọi được với phần lỗ do sự sụt giảm mạnh mẽ trong tiêu dùng.
"Đối với các thị trường dầu mỏ, sự co thắt của nhu cầu dầu là lớn chưa từng có", tổ chức OPEC cho biết trong một tài liệu nội bộ lưu hành cho các bộ trưởng. Triển vọng hiện tại vô cùng ảm đạm, với thị trường dầu mỏ được dự đoán sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt trên nhiều phương diện.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>