Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Mỹ – Trung đàm phán thương mại trực tuyến

11/05/2020

Ngày 08/5/2020, Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc đàm phán thương mại trực tuyến với sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế vĩ mô và sức khỏe cộng đồng. 


 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (từ trái sang) tại cuộc gặp ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/7/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết tại cuộc thảo luận trên, hai nước cũng nhất trí sẽ phối hợp để tạo ra một môi trường thuận lợi nhằm thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đã đạt được đầu năm nay. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc trong thời gian tới.
Trong một diễn biến khác, ngày 07/5, Trung Quốc đã hoàn thiện các quy định loại bỏ chế độ hạn ngạch theo 2 chương trình đầu tư then chốt, qua đó cho phép các tổ chức nước ngoài đủ tiêu chuẩn được tiếp cận một cách không hạn chế với chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc. Đây là bước đi mới nhất nhằm mở cửa ngành tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
Các quy định sửa đổi trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp đặt các biện pháp kinh tế mạnh mẽ hơn nhằm chống lại Trung Quốc. Tuyên bố chung của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) khẳng định các thay đổi về quy định nhằm "mở cửa hơn nữa thị trường tài chính". 
Theo quy định mới, các nhà đầu tư nước ngoài không còn phải đăng ký bất cứ hạn ngạch nào theo 2 kênh đầu tư vào Trung Quốc – gồm Nhà đầu tư là tổ chức nước ngoài đủ tiêu chuẩn đầu tư bằng đồng USD (QFII) và Nhà đầu tư là tổ chức nước ngoài đủ tiêu chuẩn đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ (RQFII). Trung Quốc đã áp dụng cơ chế QFII từ năm 2002 và RQFII năm 2011. Gần 300 thể chế toàn cầu, trong đó có UBS AG, Goldman Sachs & Co LLC và BNP Paribas, đã nhận hạn ngạch QFII, tổng trị giá 114.66 tỷ USD tính đến cuối tháng 4.
Ngoài ra, quy định mới sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với hoạt động gửi tiền và chuyển tiền về nước, cũng như hoạt động đổi tiền của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự tham gia của bên ngoài vào thị trường tài chính của Trung Quốc. Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/6 tới.
Bích Liên - Phạm Tuân (TTXVN), nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-trung-dam-phan-thuong-mai-truc-tuyen-20200508100631928.htm, ngày 08/5/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>