Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hàn Quốc sẽ nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 4/2022

04/01/2022

Ngày 27/12/2021, tại cuộc họp các bộ, ngành, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-Ki đã công bố việc Hàn Quốc sẽ thúc đẩy nộp đơn chính thức để gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 4/2022 bằng cách đẩy nhanh quá trình thu thập ý kiến ​​công chúng và xây dng sđồng thun xã hi.


 

Chính phủ Hàn Quốc trước đó cho biết đã bắt đầu quá trình tham gia CPTPP như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cuộc họp của các bộ, ngành Hàn Quốc nhằm thảo luận các biện pháp đối phó để xử lý tác động của việc tham gia CPTPP và liên hệ với các nước thành viên, đồng thời thúc đẩy nộp đơn chính thức xin gia nhập hiệp định thương mại vào giữa tháng 4. Thời hạn này phù hợp với thông tin trước đó cho biết rằng Chính phủ Hàn Quốc có mục tiêu nộp đơn trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in kết thúc vào tháng 5 năm sau.
Theo báo cáo của Viện Kinh tế công nghiệp và thương mại Hàn Quốc, kim ngạch thương mại của 11 quốc gia tham gia CPTPP đã đạt 5,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019, chiếm 15,2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Tại cuộc họp ngày 27/12, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cũng chỉ định 200 mặt hàng quan trọng chiến lược sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ của nhà nước để đảm bảo nguồn cung ổn định. Đây là một phần trong 4.000 mặt hàng mà chính phủ nước này trước đó đã tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ trong bối cảnh rủi ro ngày càng tăng bắt nguồn từ sự gián đoạn nguồn cung cấp nguyên liệu chính trên toàn cầu.
Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa ra một hệ thống cảnh báo sớm để theo dõi dòng chảy thương mại của những mặt hàng đó, bao gồm magiê, vonfram, neodymium và lithium hydroxide. Trong số đó, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, chính phủ sẽ hoàn thành các biện pháp, nhất là để đảm bảo nguồn cung ổn định cho 20 mặt hàng, bao gồm magiê và các nguyên liệu công nghiệp quan trọng khác, trước khi kết thúc năm nay.
Việt Dũng, nguồn: https://congthuong.vn/han-quoc-se-nop-don-xin-gia-nhap-cptpp-vao-thang-42022-169886.html, ngày 28/12/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>