Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

G20 sẽ hành động để hạn chế tác động của COVID-19 với kinh tế thế giới

02/03/2020

Những người đứng đầu ngành tài chính của Nhóm G20 đã bày tỏ sẵn sàng hành động để ứng phó với tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu.


Những người đứng đầu ngành tài chính của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong phiên kết thúc hội nghị ngày 23/02/2020 đã bày tỏ sẵn sàng hành động để ứng phó với tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, đồng thời tán thành một đề xuất về hệ thống thuế toàn cầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Trong thông cáo chung được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20, diễn ra trong 2 ngày tại Riyadh (Saudi Arabia), đại diện các nước tham dự nêu rõ sẽ tăng cường giám sát rủi ro toàn cầu, trong đó có tình trạng bùng phát dịch COVID-19 gần đây, và sẵn sàng triển khai thêm hành động để giải quyết những rủi ro này.
Thông cáo cũng dự báo kinh tế toàn cầu trong năm 2020 và 2021 tăng trưởng ở mức vừa phải, được hỗ trợ bởi những điều kiện tài chính thuận lời và dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ Trung Quốc sau khi 2 nước này ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Tuy nhiên, thông cáo lưu ý rằng vẫn tồn tại những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vì vậy, tất cả các công cụ chính sách sẵn có sẽ được huy động để đạt được tăng trưởng chắc chắn.
Đây là cuộc họp đầu tiên của G20 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới rơi vào tình trạng gần như đình trệ trong khi phải triển khai một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh này lan rộng.
Đại sứ Trung Quốc tại Saudi Arabia đại diện cho Trung Quốc tham dự hội nghị trên, vì các quan chức đứng đầu ngành tài chính ở lại trong nước nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19.
Theo Hãng thông tấn Kyodo, tại cuộc họp báo chung giữa Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda sau hội nghị, ông Taro Aso cho biết tại hội nghị lần này, hầu như tất cả các nước đều bày tỏ quan ngại về dịch bệnh COVID-19.
Ông Aso cảnh báo dịch COVID-19 có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng đối với kinh tế vĩ mô vì làm đình trệ các hoạt động sản xuất, làm gián đoạn hoạt động đi lại của người dân cũng như lưu thông hàng hóa và cắt đứt các chuỗi cung ứng.
Liên quan các quy định thuế quốc tế, kết thúc hội nghị, những người đứng đầu ngành tài chính G20 cho biết họ tán thành một đề xuất được các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế nhất trí hồi tháng 01 vừa qua, coi đó là "cơ sở" cho các cuộc đàm phán với các tập đoàn kinh doanh đa quốc gia.
Đề xuất nói trên nhằm thay đổi các quy định hiện hành về thuế, theo đó các nước sẽ có thể đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia, bao gồm các tập đoàn công nghệ, đang có những hoạt động kinh doanh trong biên giới của nước đó.
Trước đây, các tập đoàn công nghệ chỉ phải đóng thuế ở nơi đăng ký các công ty con chứ không phải nộp thuế ở nơi kinh doanh.
Các đại diện G20 cũng đã thảo luận về các loại tiền kỹ thuật số. Một số ý kiến cho rằng việc các ngân hàng trung ương phát hành tiền kỹ thuật số có thể giúp chống lại sự gia tăng của tiền kỹ thuật số tư nhân, đồng thời có thể giúp cho hệ thống thanh toán hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn.
Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn trước các cuộc tấn công mạng cũng như lỗi gián đon giao dịch có thể là một trong những thách thức.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>