Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Châu Á có thể là động lực dẫn dắt kinh tế thế giới, khi các cực tăng trưởng thay đổi

16/09/2019

Tăng trưởng ở các thị trường mới nổi đang tạo ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, tại thời điểm mà các nước phát triển đang “nhạt đi” vai trò. 


Đó là quan điểm của cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ian Goldin, đưa ra khi nói với CNBC hôm thứ Hai rằng cuộc chiến thương mại hạn chế ảnh hưởng của Mỹ đối với bên ngoài nhiều hơn là tác động đến kinh tế trong nước của cường quốc số 1 này.
Dòng xe hối hả tại một con phố tại TP.HCM – thành phố năng động bậc nhất châu Á – Ảnh: Getty Images
Goldin cho biết nền kinh tế trong nước của Mỹ rất khao khát một gói kích thích tài khóa, như cắt giảm thuế chẳng hạn, được đưa ra bởi Tổng thống Donald Trump. Nhưng Ian Goldin cũng lưu ý rằng sức mạnh giảm sút nhất đối với Mỹ là khả năng ảnh hưởng đến bên ngoài biên giới.
“Tăng trưởng bình quân của các thị trường mới nổi đạt hơn 4,5% và điều đó đang thúc đẩy nền kinh tế thế giới”, theo ông Goldin, hiện đang là giáo sư Oxford.
“Nếu không có tăng trưởng cao như vậy ở các thị trường mới nổi”, ông nói với CNBC, “chúng ta sẽ chứng kiến tăng trưởng chậm hơn nữa ở Mỹ và châu Âu”.
Trung Quốc và các nước đang phát triển ở châu Á luôn đi đầu về tăng trưởng, Goldin lưu ý.
Ông cho biết ông hy vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn duy trì ở mức mạnh mẽ 6% trong thập kỷ tới, trong khi các thị trường mới nổi tại khu vực này cũng sẽ đạt tăng trưởng quanh mức đó.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn thấy một sự tái cân bằng quyền lực mang tính lịch sử”, Goldin nói. “Các cực tăng trưởng rõ ràng đang dịch chuyển dần vai trò sang châu Á. Đây là một điều tốt. Chúng ta sẽ có thêm động lực tăng trưởng cho kinh tế thế giới ở những nơi cần thiết các nước đang phát triển”.
Mỹ và Anh trong một cuộc “khủng hoảng tuổi trung niên”
Sự dịch chuyển đó sẽ làm cho nền kinh tế toàn cầu trở nên “kiên cường” hơn so với trước đây. Nó sẽ khác với hình thái “Một khi Mỹ bị lạnh, phần còn lại của thế giới cũng chẳng thể sốt”, Goldin dẫn lại.
Nhưng, điều này không có nghĩa là nước Mỹ có thể thoát khỏi những ảnh hưởng làm chậm lại tăng trưởng trong tương lai. Trên thực tế, Mỹ càng trở nên hướng nội, quốc gia này sẽ càng dễ bị tổn thương hơn, Goldin nói. Ông dự đoán sự chậm lại của kinh tế Mỹ sẽ song hành với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, ngay khi ông Trump bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử.
“Tôi nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do chủ nghĩa bảo hộ, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của cử tri đối với việc bỏ phiếu cho Tổng thống Trump”, ông Goldin nói.
Goldin đã ví sự thay đổi nêu trên như một cuộc “khủng hoảng tuổi trung niên” đối với Mỹ, Anh, và ở một mức độ thấp hơn là châu Âu, khi họ sẽ phải chấp nhận vị trí mới của mình trong trật tự thế giới mới.
“Khi châu Âu và ở một mức độ lớn hơn nhiều là Mỹ và Anh nhận ra rằng họ sẽ không còn có thể dẫn dắt thế giới nữa, tôi nghĩ họ sẽ gặp vấn đề về điều chỉnh”, ông nói. “Nó giống như, một phần nào đó, cuộc “khủng hoảng tuổi trung niên” của các giám đốc điều hành.
Nhưng về lâu dài, Goldin cho biết ông lạc quan rằng Mỹ sẽ tìm thấy vai trò mới của mình.
“Tôi nghĩ, chúng ta sẽ thấy Mỹ cuối cùng nổi lên như một người chơi trong ván bài tay ba, khi họ nhận ra rằng họ là 1 phần của thế giới toàn cầu, nhưng đó sẽ là một quá trình đầy thách thức”, ông lưu ý.

M. Hồng, nguồn: http://thoibaonganhang.vn/chau-a-co-the-la-dong-luc-dan-dat-kinh-te-the-gioi-khi-cac-cuc-tang-truong-thay-doi-91971.html, ngày 10/9/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>